Da mặt sần sùi lỗ chân lông to phải làm sao? Điều trị thế nào?

Da mặt sần sùi lỗ chân lông to phải làm sao? Điều trị thế nào?

Da mặt sần sùi lỗ chân lông to đang là một trong những vấn đề mà nhiều người gặp phải. Vậy làm thế nào để điều trị và có những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Tình trạng da mặt sần sùi là gì?

Da mặt sần sùi là một chứng bệnh thường gặp, xảy ra khi da mất độ ẩm và da dễ bong tróc và khô. Ngoài ra, cơ địa người mắc phải tình trạng da sần sùi sẽ trở nên rất nhạy cảm. Bạn có thể cảm nhận được điều này khi làn da của bạn liên tục gặp phải các tình trạng như kích ứng hoặc nổi mụn.

Tình trạng da mặt sần sùi thường gặp
Tình trạng da mặt sần sùi thường gặp

Ngoài ra, theo các bác sĩ, khi da bạn bị tổn thương, các liên kết trên bề mặt da thường xuất hiện các vết nứt và da dễ bị thoát nước và khô ráp.

Da mặt sần sùi và lỗ chân lông to biểu hiện như thế nào?

Dưới đây là một số biểu hiện của da mặt sần sùi và lỗ chân lông to:

  • Da mặt sần sùi, lỗ chân lông to ở vùng chữ T và má
  • Ở hai vùng da này, lỗ chân lông sẽ to hơn các vùng da khác, kích thước lỗ chân lông to bằng đầu kim khâu. Ngoài ra, có những đốm đen bên trong.
  • Có những nốt mụn ẩn không nhân lên dưới bề mặt da nên sờ vào có cảm giác sần sùi, không mịn màng.

Nguyên nhân khiến da mặt sần sùi lỗ chân lông to

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng da mặt sần sùi và lỗ chân lông nở to là do da tăng tiết chất nhờn, từ đó lỗ chân lông trên da mặt nở to để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn. Ngoài ra, việc vệ sinh da mặt không đúng cách, không đủ độ sâu cũng là một trong những nguyên nhân khiến da mặt sần sùi, lỗ chân lông to.

Bên cạnh đó, tình trạng da mặt sần sùi, lỗ chân lông to còn do các nguyên nhân sau:

  • Do sự ô nhiễm của môi trường sống: nếu bạn sống và làm việc trong môi trường khói bụi, nóng ẩm và thường xuyên phải ra ngoài hoạt động, da mặt của bạn dễ bị bóng nhẫy dẫn đến lỗ chân lông to, da mặt sần sùi.
  • Do lối sống không lành mạnh: Thức khuya và các thói quen không lành mạnh khác như, chơi điện thoại lâu, lười vận động, ăn nhiều đồ dầu mỡ… sẽ dẫn đến thay đổi nội tiết tố nữ, đây cũng là nguyên nhân khiến da mặt dễ nổi mụn và da không mịn, sần sùi, nhiều mụn và không săn chắc.
  • Sử dụng nhiều chất kích thích, uống nhiều rượu bia: Những người thường xuyên uống rượu, bia và sử dụng chất kích thích thường xuất hiện các lỗ trên má. Vì vậy hãy hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích để giúp cải thiện sức khỏe và làn da.
  • Do di truyền: Cấu trúc làn da của bạn là do di truyền quyết định, vì vậy nếu bố mẹ bạn có lỗ chân lông to trên da thì rất có thể bạn cũng “thừa hưởng” yếu tố này.
  • Do da dầu và nhạy cảm: Cả hai loại đều do các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức thường phải mở để tiết dầu, khiến da nhờn nhất là lỗ chân lông. Ngoài ra, da nhạy cảm sẽ nổi mụn lớn hơn bình thường vì dễ kích ứng nổi mụn, viêm nhiễm và ảnh hưởng đến lỗ chân lông.
  • Do da bị mụn, lỗ chân lông nở to: Sự phát triển liên tục của mụn khiến lỗ chân lông nở ra và vùng da quanh mụn cũng bị kéo dài ra. Ngoài ra, việc gắp, nặn mụn viêm khi nhân mụn chưa lớn cũng khiến da bị tổn thương, tạo điều kiện cho lỗ chân lông nở to.
  • Trang điểm nhiều: Với việc trang điểm liên tục ngày này qua ngày khác, lớp trang điểm làm bít lỗ chân lông, bí bách gây ra tình trạng thâm. Đặc biệt là sau khi trang điểm mà không tẩy trang, da không sạch, lỗ chân lông sẽ nở to theo thời gian.
  • Do ảnh hưởng của tia UV từ ánh nắng mặt trời: Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ, da sẽ mất đi collagen, elastin và độ đàn hồi, độ ẩm cần thiết, dẫn đến da khô, sạm và lỗ chân lông nở to….
  • Yếu tố tuổi tác: Sau tuổi 30, lượng collagen bắt đầu suy giảm liên tục, khả năng tái tạo, sản sinh elastin, collagen tự nhiên giảm đi rõ rệt, lỗ chân lông bắt đầu giãn ra và dần trở nên to hơn.

Hướng dẫn cách điều trị da sần sùi lỗ chân lông to đơn giản tại nhà

Cần làm sạch theo các bước sau để giữ cho da sạch nhất có thể:

  • Bước 1: Tẩy trang: Sau một ngày học tập và làm việc, bạn vẫn cần tẩy trang khi về nhà. Rửa mặt không thể làm sạch được toàn bộ làn da vì bã nhờn, bụi bẩn, cặn kem chống nắng, cặn trang điểm,… sẽ lưu lại trên da một lớp rất dày.
  • Bước 2: Rửa mặt: Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ kiềm thấp, độ pH trung bình, không mùi và không tạo bọt. Các hoạt chất trong sữa rửa mặt sẽ làm sạch sâu lỗ chân lông, hút hết bã nhờn, giúp da thông thoáng hơn.

Sau hai bước này, bạn sẽ thấy lỗ chân lông se lại. Đó là bởi vì bã nhờn được loại bỏ.

  • Bước 3: Tẩy da chết: Có vẻ như chỉ rửa mặt thôi là chưa đủ. Trên da sẽ vẫn còn một lớp da chết, nếu bạn không lột bỏ, sau khi rửa mặt và lau khô, da sẽ bong tróc rõ rệt. Tốt nhất bạn nên tẩy tế bào chết 2 lần / tuần để làn da luôn mịn màng và sạch sẽ.
  • Bước 4: Thoa nước cân bằng da: Sử dụng loại nước này, độ pH trên da sẽ được cân bằng và đồng thời làm sạch sâu lỗ chân lông. Sử dụng nước hoa hồng, những vi khuẩn nhỏ nhất còn sót lại trong lỗ chân lông sẽ bị tiêu diệt.

Vậy là hoàn thành các bước vệ sinh cần thiết. Các bước tiếp theo, bạn có thể sử dụng thuốc trị mụn do bác sĩ da liễu chỉ định. Lúc này, các tá dược và dưỡng chất trong thuốc hay mỹ phẩm có thể dễ dàng thấm sâu vào da và phát huy vai trò.

  • Bước 5: Khóa ẩm bằng kem dưỡng ẩm hoặc xịt khoáng: Điều quan trọng nhất là giữ ẩm cho da. Ngay cả khi da bạn thường xuyên bóng dầu, điều đó không có nghĩa là nó không cần cấp ẩm. Đôi khi là do da bạn khô quá nên nhờn gây ứ đọng lỗ chân lông.

Chỉ với 5 bước cơ bản này, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy làn da của mình mịn màng, sạch sẽ và thoáng khí hơn. Thậm chí làn da trông sáng và khỏe mạnh hơn.

Lưu ý: Việc sử dụng dược mỹ phẩm phù hợp với tình trạng da của bạn là rất quan trọng. Bạn nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ da liễu và tìm được loại mỹ phẩm phù hợp và hiệu quả nhất.

Một số lưu ý khi điều trị da mặt sần sùi lỗ chân lông to

Trong quá trình điều trị da mặt sần sùi lỗ chân lông to, người bệnh cần phải lưu ý một số điều như sau:

Rửa mặt đúng cách, đúng lúc

Suy nghĩ không trang điểm thì không cần tẩy trang là hoàn toàn sai lầm. Sau một ngày dài học tập và làm việc, làn da của bạn được bao phủ bởi rất nhiều bụi bẩn và dầu mà da tiết ra. Vì vậy, bạn nên tẩy trang và rửa mặt 2 lần / ngày (double cleansing) để đảm bảo da mặt được làm sạch sâu. Ngoài ra, sử dụng phương pháp này còn giúp se khít lỗ chân lông.

Điều trị da mặt sần sùi
Điều trị da mặt sần sùi

Uống đủ nước

Đây là cách đơn giản nhưng rất hiệu quả. Để có được làn da khỏe đẹp, bạn nên giữ thói quen uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để giúp da cân bằng lượng nước và dầu trên da đồng thời giúp giảm sản xuất bã nhờn và dầu thừa.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học

Bổ sung gạo nguyên hạt, lúa mạch, bánh mì nâu và các nguyên liệu khác vào bữa ăn hàng ngày, đồng thời ăn thêm rau xanh để cung cấp vitamin cho da. Hãy tập thói quen uống một cốc nước trái cây hoặc sữa chua mỗi ngày để có làn da đẹp hơn mà không bị thô ráp hay lỗ chân lông nở to.

Hạn chế thức ăn có chứa chất béo bão hòa, thức ăn nhanh và các món ăn quá nhiều gia vị.

Đắp mặt nạ để cung cấp đủ dưỡng chất cho da

Có rất nhiều loại mặt nạ từ thiên nhiên được sử dụng hiện nay, có thể kể đến như:

  • Mặt nạ bơ và sữa chua: Đây là 2 nguyên liệu thường được sử dụng trong việc chăm sóc da mặt. Vitamin A trong quả bơ giúp tẩy tế bào chết trên da đồng thời thúc đẩy quá trình sản sinh collagen giúp da tăng độ đàn hồi. Bơ và sữa chua giúp làm mịn làn da thô ráp với lỗ chân lông to và hạn chế tình trạng bong tróc da trong những tháng lạnh.
  • Mặt nạ lòng đỏ trứng và mật ong: Lòng đỏ trứng gà có thể gây khó chịu khi thoa lên mặt, nhưng thành phần này rất hiệu quả trong việc cải thiện làn da khô ráp. Ngoài ra, mật ong còn giúp bổ sung độ ẩm, giúp cân bằng da, phục hồi hư tổn cho làn da mịn màng hơn
  • Mặt nạ đu đủ, chuối và sữa tươi: Loại mặt nạ này hiệu quả cho làn da khô ráp. Sử dụng mặt nạ này 2-3 lần một tuần và tình trạng da sẽ tốt hơn.
  • Mặt nạ cám gạo và sữa tươi: Cám gạo là nguyên liệu làm đẹp rất quen thuộc, nhất là khi da dầu, mụn. Để làm mặt nạ cám gạo, bạn sẽ cần một ít bột gạo và một ¼ túi sữa tươi không đường. Đổ sữa tươi vào cám gạo và khuấy đều để được hỗn hợp nhuyễn. Sau đó thoa đều hỗn hợp mặt nạ lên mặt, thư giãn khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước lạnh.

Lưu ý không chà xát mạnh khi đắp mặt nạ, nếu không sẽ gây tổn thương cho da.

Dưỡng da đúng cách

Bạn cũng nên chú ý đến việc chăm sóc da vào ban đêm và ban ngày. Các bước dưỡng da đúng cách bao gồm: tẩy trang, rửa mặt, tẩy tế bào chết, dùng nước hoa hồng, dùng serum đặc trị cho da mặt sần sùi, lỗ chân lông to và thoa kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý cần phải dùng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài để hạn chế tình trạng lão hóa da.

Sử dụng kem dưỡng ẩm để giải quyết da sần sùi lỗ chân lông to

Sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách
Sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách

Bạn có thể tham khảo thêm việc sử dụng kem dưỡng ẩm trên thị trường hiện nay để giải quyết tình trạng da sần sùi lỗ chân lông to, có thể kể đến các loại kem dưỡng ẩm như:

Kem dưỡng ẩm Bioderma Sebium Pore Refiner

Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới Bioderma. Bioderma Sebium Pore Refiner Moisturizer có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da mịn màng và hồng hào, ngăn ngừa tình trạng da sần sùi.

Se khít lỗ chân lông và làm mịn da bằng Innisfree Whitening Pore Cream

Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm để cải thiện làn da thô ráp và tình trạng lỗ chân lông thì Innisfree Whitening Pore Cream là một sự lựa chọn phù hợp. Innisfree là một thương hiệu mỹ phẩm mà phái đẹp không hề xa lạ.

Innisfree Whitening Pore Cream có chiết xuất từ ​​vỏ cam quýt, lá trà Jeju nên có khả năng làm se khít lỗ chân lông một cách hoàn hảo và giúp da mịn màng, rạng rỡ hơn.

Vichy Normaderm Night Detox

Vichy Normaderm Night Detox là sản phẩm kết hợp các hoạt chất như LHA, axit salicylic, đá trân châu, có công dụng loại bỏ chất cặn bã và se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, nếu bị da dầu, mụn thì dòng sản phẩm Vichy Normaderm Night Detox của thương hiệu Vichy cũng sẽ giải quyết vấn đề này một cách tối đa.

La Roche Posay Effaclar Mat Daily Moisturizer

La Roche Posay cũng là một trong những sản phẩm tốt nhất hiện nay trong việc se khít lỗ chân lông và cải thiện làn da thô ráp. Effaclar Mat Daily Moisturizer giúp làn da điều tiết tình trạng bã nhờn. Ngoài ra, Effaclar Mat Daily Moisturizer làm giảm tình trạng sần sùi trên da và giúp da mịn màng hơn.

Điều trị da mặt sần sùi lỗ chân lông to tại phòng khám S Beauty

Phòng khám S Beauty được biết đến là một trong những phòng khám chất lượng nhất Việt Nam. Điều này có được là nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên và toàn thể nhân viên tại đây. Hơn thế nữa, sau một quãng thời gian hoạt động, phòng khám S Beauty đã mở rộng hơn 45 cơ sở làm đẹp trải dài từ Bắc vào Nam.

Điều trị da mặt sần sùi lỗ chân lông to tại phòng khám SBeauty
Điều trị da mặt sần sùi lỗ chân lông to tại phòng khám SBeauty

S Beauty Spa có đội ngũ y bác sĩ, chuyên viên và kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và có tay nghề cao. Ngoài ra, được hỗ trợ bởi công nghệ và dịch vụ hiện đại, phòng khám S Beauty còn dành riêng cho bạn những liệu trình chăm sóc da mặt hiệu quả, không gây kích ứng, khó chịu.

Tất cả các liệu trình chăm sóc da tại đây đều được kiểm định nghiêm ngặt và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế. Đặc biệt hơn, phòng khám S Beauty còn đầu tư, xây dựng và thiết kế một không gian làm đẹp yên tĩnh để người chơi có thể có được những trải nghiệm tốt hơn khi làm đẹp và chăm sóc da tại phòng khám.

Dù có công nghệ hiện đại, bác sĩ chất lượng, không gian sang trọng nhưng các dịch vụ chăm sóc da mặt ở đây có giá cả rất phải chăng. Không chỉ vậy, để tiết kiệm chi phí cho khách hàng, phòng khám S Beauty thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, coupon siêu hot. Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay đặt lịch spa và làm đẹp ngay tại S Beauty qua hotline của phòng khám nhé!

Cách để phòng tránh tình trạng da mặt sần sùi và lỗ chân lông to

Da sần sùi và lỗ chân lông nở to trên mặt sẽ không tự khỏi trong một hai ngày. Để phòng tránh tình trạng lỗ chân lông to trên da mặt, bạn cần có cho mình những quy trình cần thiết để chăm sóc da đúng cách. Dưới đây là một số mẹo giúp chăm sóc và ngăn ngừa làn da thô ráp với lỗ chân lông to. Bạn có thể tham khảo và áp dụng để cải thiện tình trạng của mình:

  • Không nên lạm dụng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì da sẽ dễ bị khô và tiết dầu. Bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt ngày 2 lần sáng và tối. Ngoài ra, máy rửa mặt cũng giúp cho tình trạng da của bạn được làm sạch hiệu quả hơn
  • Nên xông hơi da mặt hàng tuần để giúp lỗ chân lông mở tạm thời và giúp da được làm sạch sâu và hiệu quả. Các phương pháp xông hơi mặt truyền thống hoặc sử dụng máy xông hơi mặt, phương pháp nào cũng hiệu quả nên bạn có thể lựa chọn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế để đạt hiệu quả điều trị tốt hơn.
  • Không nên tự nặn, nặn mụn tại nhà để da không bị nhiễm trùng và vết thương ngày càng nặng hơn.
  • Khi ra ngoài, nên nhớ dùng kem chống nắng và che chắn cẩn thận để da không bị bám bụi và giúp chống nắng hiệu quả hơn.
  • Duy trì lối sống khoa học, lành mạnh và tránh thức quá khuya.
  • Nếu tình trạng da trở nên trầm trọng hơn, bạn nên đến các phòng khám, bệnh viện da liễu uy tín để được bác sĩ da liễu chuyên nghiệp thăm khám và tư vấn cụ thể.

Kết luận

Để có thể cải thiện tình trạng da mặt sần sùi lỗ chân lông to, bạn nên tìm hiểu các nguyên nhân và tìm cho mình cách chăm sóc và điều trị phù hợp. Các phương pháp này đều được nghiên cứu và thử nghiệm, được nhiều người trải nghiệm và cho ra hiệu quả cao nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm và sử dụng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích và giúp bạn cải thiện được tình trạng da của mình và có được một làn da thật đẹp!

Nội dung tham khảo thêm:

  • Điện di là gì? Có nên lựa chọn điện di để làm đẹp không
  • Cách làm mịn da mặt an toàn hiệu quả “không tốn 1 xu”

Bài viết được biên tập bởi: Thammysbeauty.vn

Rate this post