Bị nám tàn nhang lâu năm có chữa được không?

Mức độ nám, tàn nhang nhẹ

Đối với những bệnh nhân bị nám, tàn nhang nhẹ, kem hydroquinone 4% là liệu pháp đầu tay, có thể được áp dụng trị tàn nhang một hoặc hai lần mỗi ngày trong khoảng thời gian từ hai đến sáu tháng. Sau thời gian này, khi tình trạng nám da tàn nhang đã cải thiện, người dùng có thể chuyển chế độ sử dụng duy trì trong sáu tháng hoặc lâu hơn.

Cơ chế tác dụng của hydroquinone là ức chế sự chuyển đổi tyrosine thành melanin thông qua ức chế cạnh tranh tyrosinase. Sự ức chế tổng hợp DNA và RNA của các tế bào hắc tố và gia tăng sự phân hủy melanosome cũng có thể góp phần vào cơ chế hoạt động của hydroquinone. Nhiều công thức hydroquinone hiện có sẵn, dưới dạng đơn trị liệu hoặc kết hợp với các chất làm sáng da hoặc chất tẩy tế bào chết khác, chẳng hạn như axit glycolic hoặc tretinoin, với nồng độ dao động từ 2% trở xuống, trong các công thức không kê đơn và đến 4% hoặc hơn chỉ có sẵn theo đơn.

Tác dụng ngoại ý khi dùng hydroquinone cần lưu ý là sắc tố da sẽ trở lại bình thường khi ngừng dùng. Ngoài ra, các biến chứng cấp tính sau khi sử dụng hydroquinone bao gồm kích ứng, viêm da tiếp xúc dị ứng, tăng sắc tố sau viêm và giảm sắc tố da. Một số bệnh nhân có thể bị ban đỏ và bong tróc da sau khi sử dụng hydroquinone. Đồng thời, Hydroquinone là chống chỉ định ở phụ nữ có thai và cho con bú cũng như những bệnh nhân bị dị ứng đã được ghi nhận.

Bên cạnh đó, các chất làm sáng da không phải hydroquinone, chẳng hạn như axit azelaic, axit kojic, hoặc niacinamide, đơn trị hoặc kết hợp, có thể được sử dụng như các liệu pháp đầu tay thay thế, đặc biệt ở những bệnh nhân không dung nạp hoặc có biểu hiện dị ứng với hydroquinone:

Axit azelaic: ức chế tyrosinase và cho thấy tác dụng chống tăng sinh và gây độc tế bào trên một số dòng tế bào khối u trong ống nghiệm. Trong các thử nghiệm, kem azelaic acid 20% đã được chứng minh là có hiệu quả như kem hydroquinone 4%.

Axit Kojic: có nguồn gốc từ một loài Aspergillus và Penicillium, ức chế tyrosinase bằng cách chelat hóa đồng tại vị trí hoạt động của enzym. Tuy dạng đơn trị liệu có vẻ kém hiệu quả hơn hydroquinone, những bệnh nhân không dung nạp hydroquinone nên cân nhắc dùng axit kojic.

Niacinamide: là dạng hoạt động sinh lý của niacin hoặc vitamin B3. Niacinamide ngăn chặn việc chuyển các melanosome từ tế bào hắc tố sang tế bào sừng. Hơn nữa, thành phần này còn có tác dụng chống viêm và tăng sinh tổng hợp ceramides, cũng như các lipid lớp sừng khác với chức năng hàng rào tính thấm biểu bì được tăng cường.

Mức độ nám, tàn nhang vừa đến nặng

Đối với những bệnh nhân này, kem kết hợp bộ ba hydroquinone, tretinoin và corticosteroid có khả năng hoạt động hiệp đồng để tạo ra các lợi ích lâm sàng nên được ưu tiên sử dụng hơn kem hydroquinone 4% như để điều trị ban đầu. Việc sử dụng kem phối hợp nên duy trì hàng đêm trong hai đến bốn tháng.

Retinoids tại chỗ (bao gồm tretinoin, adapalene và tazarotene) cải thiện tình trạng nám da bằng cách thúc đẩy sự luân chuyển của tế bào sừng.

Corticosteroid tại chỗ có thể ức chế trực tiếp sự hình thành hắc tố bằng cách giảm sản xuất các chất trung gian gây viêm, chẳng hạn như prostaglandin và leukotrienes.

Rate this post