Mách mẹ 12 cách làm xẹp bụng sau sinh mổ an toàn và hiệu quả

Sau sinh, nhiều mẹ bỉm muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng, đặc biệt là cải thiện vòng eo. Trong bài viết này, chuyên mục Thai kỳ của AVAKids sẽ giới thiệu cho mẹ 12 cách làm xẹp bụng sau sinh mổ hiệu quả mà vẫn an toàn.

1Nguyên nhân nào khiến mẹ bị to bụng sau sinh mổ?

Trước khi tìm hiểu các cách làm xẹp bụng sau sinh mổ hiệu quả, mẹ bỉm cần biết nguyên nhân khiến mẹ bị to bụng. Có một số lý do khiến mẹ bỉm bị to bụng sau sinh mổ:

  • Thay đổi hormone: Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ thay đổi các mô mỡ tích trữ ở vùng bụng tăng. Sự thay đổi này là để giúp da bụng giãn ra cùng với sự phát triển của bé và bảo vệ bé.
  • Di truyền: Việc bị tích mỡ ở vùng bụng sau sinh có thể là do di truyền.
  • Căng thẳng: Sau sinh, cuộc sống và cơ thể của người phụ nữ mệt mỏi và căng thẳng hơn. Căng thẳng kéo dài khiến cơ thể sinh ra lượng lớn cortisol nhằm chống lại sự căng thẳng đó. Khi lượng cortisol quá cao, cơ thể có xu hướng tích mỡ ở bụng.
  • Chế độ ăn không hợp lý: Trong thời gian mang thai và sau khi sinh mẹ bỉm thường được bổ sung rất nhiều thực phẩm bổ dưỡng để nuôi con. Chế độ ăn quá nhiều dinh dưỡng so với mức cần thiết khiến cơ thể của mẹ tăng cân.
  • Tách cơ bụng: Sau khi sinh, hai dải cơ lớn song song ở bụng bị tách ra do bị căng quá mức khi mang thai dẫn đến không thể trở về tình trạng ban đầu.

Bụng to sau sinh mổ là do nhiều nguyên nhân khác nhau

2Gợi ý 12 cách làm xẹp bụng sau sinh mổ hiệu quả

Dựa vào những nguyên nhân trên, AVAKids sẽ giới thiệu cho mẹ 12 cách làm xẹp bụng sau sinh mổ, giúp mẹ lấy lại vóc dáng thon gọn mà vẫn an toàn. Cụ thể như sau:

Nuôi con bằng sữa mẹ

Khi cho con bú, cơ thể mẹ tích cực chuyển calorie vào sữa, nên chất béo trong cơ thể mẹ giảm, từ đó mẹ giảm cân nhanh hơn. Nuôi con bằng sữa mẹ là cách làm xẹp bụng sau sinh mổ hiệu quả và tốt cho cả em bé.

Sinh hoạt điều độ

Cơ thể vẫn đốt cháy calo khi ngủ. Mặt khác, thức khuya, ngủ ít hay ngủ quá nhiều đều dẫn đến sự mệt mỏi, căng thẳng về tinh thần. Do đó, mẹ nên ngủ đủ giấc và đúng giờ.

Ngủ đủ giấc vào ban đêm giúp mẹ không bị tích mỡ

Xây dựng khẩu phần ăn để xẹp bụng mà vẫn lợi sữa

Mẹ bỉm cho con bú cần ăn thực phẩm giàu protein, DHA, canxi, vitamin và khoáng chất. Thể trạng mỗi người sẽ có nhu cầu khác nhau, mẹ nên tham khảo bác sĩ để biết lượng calo cần nạp vào mỗi ngày, từ đó xây dựng khẩu phần ăn hợp lý.

Tăng rau xanh giảm chất béo

Chất xơ có trong rau xanh có tác dụng giúp cho hệ tiêu hóa làm việc nhanh hơn, vận chuyển năng lượng đi nuôi cơ thể, hạn chế tích mỡ. Mẹ nên tham khảo một số loại rau sau sinh nên ăn và một số loại rau nên kiêng sau sinh.

Ăn vặt bằng những món ăn lành mạnh

Các món ăn nhanh nhiều dầu mỡ lại chứa nhiều đường và chất béo, mẹ nên hạn chế ăn chúng trong quá trình làm xẹp bụng sau sinh mổ. Thay vào đó, mẹ có thể ăn vặt bằng trái cây, sinh tố, ngũ cốc, sữa chua, sữa hạt. Ăn vặt lành mạnh là cách làm xẹp bụng sau sinh mổ hiệu quả mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ.

Mẹ nên uống sinh tố và ăn hoa quả thay cho đồ ăn vặt không lành mạnh

Giảm tinh bột trong khẩu phần ăn

Tinh bột có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể, tuy nhiên nếu ăn nhiều sẽ dư thừa, dẫn đến tình trạng tích mỡ. Do đó, giảm tinh bột trong khẩu phần ăn là cách làm xẹp bụng sau sinh mổ hiệu quả.

Ăn yến mạch để giảm cân

Giảm tinh bột có thể sẽ khiến mẹ cảm thấy nhanh đói, vậy thì yến mạch là một lựa chọn tốt cho mẹ. Ngũ cốc yến mạch có nhiều dinh dưỡng, bổ sung năng lượng cho cơ thể và làm giảm cơn đói. Do đó, mẹ sau sinh nên ăn ngũ cốc để giảm cân.

Uống sinh tố để giảm cân

Bên cạnh chế độ ăn, mẹ có thể bổ sung dưỡng chất bằng sinh tố, nước ép. Có nhiều món đồ uống có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm cân hiệu quả như sinh tố yến mạch, nước ép cần tây, nước ép dứa,…

Uống nước gạo lứt rang

Uống nước gạo lứt rang có nhiều lợi ích như tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể và lợi sữa. Thức uống này không chỉ giúp mẹ làm xẹp bụng sau sinh mổ mà còn là một thực phẩm lợi sữa, an toàn mà hiệu quả.

Tập luyện những bài giảm mỡ bụng

Bên cạnh chế độ ăn uống, mẹ cũng nên tăng cường tập thể dục, đặc biệt chú trọng tới những bài tập giảm mỡ bụng sau sinh. Mẹ bỉm cần tránh vận động mạnh nên chọn những bài tập gym hoặc yoga nhẹ nhàng. Với cách làm xẹp bụng sau sinh mổ này, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện.

Những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ cải thiện vóc dáng hiệu quả

Massage bụng

Massage bụng bằng muối nóng và gừng hay bằng rượu gừng, chườm ngải cứu là những cách làm xẹp bụng sau sinh mổ từ bên ngoài an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này không đem lại kết quả ngay lập tức, mẹ cần kiên trì thực hiện một thời gian mới thấy rõ hiệu quả.

Sử dụng thực phẩm giảm cân tự nhiên lành tính

Mẹ bỉm có thể kết hợp một số thực phẩm tự nhiên để giảm cân như chanh gừng mật ong, hoặc bí đao. Những thực phẩm này có công dụng giảm cân tốt lại lành tính, phù hợp cho mẹ đang cho con bú.

3Khi nào nên bắt đầu áp dụng cách làm xẹp bụng sau sinh mổ?

Sinh mổ là một dạng phẫu thuật mở ổ bụng, tổn thương ở vùng bụng lớn hơn sinh thường. Mẹ bỉm sinh mổ cần thời gian hồi phục lâu hơn, vậy nên thời điểm an toàn để bắt đầu giảm mỡ bụng là khoảng 6 tháng sau sinh.

4Những lưu ý khi làm xẹp bụng sau sinh mổ

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau trước và trong khi áp dụng cách làm xẹp bụng sau sinh mổ:

  • Hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi bắt đầu liệu trình giảm cân sau sinh.
  • Tránh căng thẳng vì mục tiêu giảm cân, mẹ nên ưu tiên giá trị cảm xúc, giữ năng lượng tích cực là quan trọng hơn cả.
  • Giảm cân sau sinh không nên vội vàng, mẹ chỉ nên giảm 0,5kg mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và dinh dưỡng cho em bé.

Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu làm xẹp bụng sau sinh mổ

Giảm cân sau sinh không dễ dàng cũng không nhanh chóng. Mong rằng với 12 cách làm xẹp bụng sau sinh mổ mà AVAKids giới thiệu, mẹ bỉm sẽ lấy lại vóc dáng thật an toàn và khoa học. Những hướng dẫn này không thay thế cho chỉ định của bác sĩ, mẹ nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi bắt đầu. Chúc mẹ thành công!

Diệu Thúy tổng hợp

Kiểm duyệt bởi Trúc Lâm

Rate this post