Collagen: Viên, Bột, Nước – Loại Nào Tốt Nhất?

Collagen: Viên, Bột, Nước - Loại Nào Tốt Nhất?

Bổ sung collagen đường uống hỗ trợ tốt cho sức khỏe và làn da của bạn. Có đa dạng sự lựa chọn các hình thức bổ sung. Vậy, ưu nhược điểm mỗi dạng là gì? Bản thân mỗi người sẽ phù hợp với dạng sử dụng nào? Tất cả các câu hỏi trên sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

1Collagen là gì?

Collagen là một loại protein quan trọng cung cấp cấu trúc cho tế bào hoặc mô của cơ thể.

Có 28 loại collagen đã được biết đến, trong đó collagen loại I chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể con người.

Collagen bao gồm chủ yếu là các acid amin như glycine, proline và hydroxyproline. Các acid amin này tạo thành ba sợi, tạo nên cấu trúc xoắn ba đặc trưng của collagen.

Collagen được tìm thấy trong mô liên kết, da, gân, xương và sụn. Nó cung cấp hỗ trợ cấu trúc cho các mô và đóng vai trò quan trọng trong các quá trình của tế bào bao gồm:

  • Sửa chữa mô.
  • Phản ứng miễn dịch.
  • Thông tin tế bào.
  • Di chuyển tế bào.[1]

Collagen là loại protein cung cấp cấu trúc cho tế bào hoặc mô của cơ thể

Collagen là loại protein cung cấp cấu trúc cho tế bào hoặc mô của cơ thể

2Phân loại collagen

Collagen loại I

Collagen loại I chiếm số lượng lớn nhất trong cơ thể và đây được coi là loại collagen tốt nhất cho da. Loại collagen này giúp duy trì lượng collagen trong da, tóc hoặc móng tay. Bên cạnh đó, nó thường giảm dần mức độ từ tuổi 25 trở đi.

Sự suy giảm collagen loại I có thể được nhận thấy khi da bắt đầu chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn, móng tay trở nên giòn và tóc mỏng.

Collagen loại I không chỉ liên quan đến làm đẹp. Nó cũng là thành phần chính của gân, xương và đóng vai trò quan trọng với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.[2]

Collagen loại I giúp bảo tồn lượng collagen trong da, tóc hoặc móng tay

Collagen loại I giúp bảo tồn lượng collagen trong da, tóc hoặc móng tay

Collagen loại II

Đây là loại collagen phổ biến được tìm thấy trong thực phẩm bổ sung tăng chỉ số IQ. Nó là thành phần chính của sụn và đặc biệt tốt với những đối tượng thường xuyên vận động khớp xương.[2]

Collagen loại II là thành phần chính của sụn

Collagen loại II là thành phần chính của sụn

Collagen loại III

Collagen loại III thường được tìm thấy trong các mạng lưới tại tủy xương. Các loại protein quan trọng như peptide collagen và collagen từ da, xương, vảy cá biển rất giàu collagen loại I và III.[2]

Vảy cá biển rất giàu collagen loại III

Vảy cá biển rất giàu collagen loại III

3Vì sao nên sử dụng collagen?

Các tế bào mô liên kết được gọi là nguyên bào sợi có chức năng sản xuất và duy trì mức độ collagen. Khi con người già đi, chức năng nguyên bào sợi bị suy giảm và collagen cũng sản xuất ít hơn. Cùng với đó, cơ thể mất đi một loại protein cấu trúc quan trọng khác là elastin, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa như da chảy xệ và nếp nhăn.

Dùng các thực phẩm bổ sung collagen sẽ giúp cho da căng mọng, trẻ trung, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa như da chảy xệ, nếp nhăn.[3][4]

Sử dụng collagen giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa như chảy xệ, nếp nhăn

Sử dụng collagen giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa như chảy xệ, nếp nhăn

4Sử dụng collagen nào hiệu quả nhất

Collagen thủy phân là loại collagen tốt nhất để uống. Loại collagen này được phân hủy thành các phân tử peptide nhỏ giúp cơ thể dễ tiêu hóa. Uống vitamin C cùng collagen sẽ giúp cơ thể tăng tổng hợp collagen và hấp thu tối đa chất này.

Khi lựa chọn các thực phẩm bổ sung collagen, bạn nên lựa chọn những loại không có hương vị và được sản xuất bởi công ty uy tín.[5]

Uống vitamin C cùng collagen sẽ giúp tăng tổng hợp và hấp thu tối đa chất này

Uống vitamin C cùng collagen sẽ giúp tăng tổng hợp và hấp thu tối đa chất này

5Thực phẩm bổ sung collagen loại nào tốt nhất?

Collagen dạng viên

Loại collagen này có một số đặc điểm như:

  • Ưu điểm: Collagen dạng viên có cách uống đơn giản, không cần pha hoặc khuấy trộn. Bên cạnh đó, dạng viên không có mùi vị, phù hợp với người bị dị ứng hoặc khó chịu về mùi.
  • Nhược điểm: Dạng viên thường không phù hợp với người gặp tình trạng khó nuốt. Bên cạnh đó, vỏ của viên uống collagen thường làm từ gelatin nên sẽ không thân thiện với người ăn chay.
  • Cách dùng: Liều dùng thông thường của collagen từ 2.5 – 15 gam/ ngày. Điều đó có nghĩa, để collagen thực sự đạt hiệu quả đối với cơ thể, bạn phải bổ sung một lượng lớn viên uống trong 1 lần. Hướng dẫn sử dụng của các sản phẩm trên thị trường thường là 3-6 viên mỗi lần. Do dạng viên, cơ thể cần thời gian để phân cắt trước khi hoạt chất được giải phóng. Vì thế, viên uống thường có tác dụng kéo dài hơn so với dạng lỏng.[3]

Collagen dạng viên có cách uống đơn giản, không cần pha hoặc khuấy trộn

Collagen dạng viên có cách uống đơn giản, không cần pha hoặc khuấy trộn

Collagen dạng nước

  • Ưu điểm: Collagen dạng nước giúp hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh hơn và tốt hơn. Do đó, nó đặc biệt phù hợp với những người có vấn đề về tiêu hóa và dễ dàng thêm vào các sản phẩm khác như sinh tố, cà phê, sữa chua.
  • Nhược điểm: Collagen dạng lỏng có hàm lượng collagen thấp hơn các dạng khác. Collagen dạng nước thường đắt đỏ và dễ bị oxy hóa, có thể có mùi vị khó chịu.
  • Cách dùng: Dùng trước bữa ăn sáng 30 phút và cách bữa ăn khoảng 3 giờ.[6][3]

Collagen dạng nước giúp hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh hơn và tốt hơn

Collagen dạng nước giúp hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh hơn và tốt hơn

Collagen dạng bột

  • Ưu điểm: Collagen dạng bột cung cấp nhiều loại collagen hơn và dễ dàng hòa tan trong trà, cà phê. Nó cũng chứa ít chất phụ gia, chất bảo quản, bao bì sản phẩm tái sử dụng được nhiều lần và thân thiện với môi trường.
  • Nhược điểm: Đôi khi dạng bột không thể tan hoàn toàn trong nước. Một số sản phẩm dạng bột cũng có vị đắng gây khó chịu cho người sử dụng. Nếu collagen không được bổ sung chất điều vị, bạn có thể phát hiện mùi tanh, tạo cảm giác khó chịu khi uống. Sản phẩm thường được đóng gói lớn, gây phiền phức khi mang theo trong kỳ nghỉ.
  • Cách dùng: Hòa tan bột vào nước, trà trái cây, cà phê và uống hàng ngày.[6][3]

Collagen dạng bột dễ dàng hòa tan trong trà, cà phê

Collagen dạng bột dễ dàng hòa tan trong trà, cà phê

6Các thực phẩm bổ sung collagen

Collagen là một loại protein phức tạp bởi nó chứa 19 loại acid amin khác nhau. Một số thực phẩm giúp bạn bổ sung collagen tự nhiên như:

  • Thịt, cá, trứng.
  • Nước hầm xương.
  • Chế độ ăn giàu vitamin A, vitamin C, sắt, kẽm, đồng như cà rốt, khoai lang, cải xoăn, hạt bí ngô, bột ca cao, hạt điều, hạt hướng dương, đậu xanh, rau bina, đậu lăng, đậu đen, dâu tây, bông cải xanh, kiwi, hạt điều giúp tăng tổng hợp collagen trong cơ thể.
  • Thực phẩm giàu omega 3 như các loại cá béo, hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó giúp bảo vệ kho dự trữ collagen trong cơ thể khỏi sự hư hại.[2]

Nước hầm xương là món ăn giàu collagen

Nước hầm xương là món ăn giàu collagen

  • Hướng dẫn cách sử dụng collagen đúng cách an toàn và hiệu quả
  • Collagen là gì? 10 tác dụng của collagen đối với sức khỏe bạn nên biết

Rate this post