Các Loại Mụn – Cách Nhận Biết Và Chăm Sóc Da Mụn Đúng Cách

NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN TỪ ĐÂU?

Da dầu không phải là môi trường và nguyên nhân duy nhất dẫn đến các loại mụn sinh sôi. Để tìm hiểu kỹ hơn, có hai tác nhân đáng chú ý để ngăn ngừa và điều trị mụn là sinh lý nội tiếtthói quen sinh hoạt.

Về sinh lý nội tiết (hormone) – độ tuổi, mức độ ô nhiễm môi trường sống sẽ dẫn đến sự thay đổi tình trạng da mụn ở từng người.

Những bạn trẻ dậy thì, mẹ bầu và các bạn nữ đến kỳ hàng tháng cũng rất dễ gặp phải tình trạng mụn. Vì trong thời gian này, nội tiết tố chúng ta dù ít hay nhiều cũng đang có sự thay đổi, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ gây tình trạng dầu thừa bám lại trên da, bị oxy hóa làm làn da trông xỉn màu. Song song đó hàng rào bảo vệ da bị thay đổi tính chất (tăng sinh Cutibacterium Acnes, tăng sừng hóa) dẫn đến viêm nhiễm. Giai đoạn này chính là thời điểm tạo môi trường thuận lợi cho các loại mụn phát triển.

Về thói quen sinh hoạt – Căng thẳng, lo lắng, mồ hôi và nắng, bụi sẽ là những tác động bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp lên da. Hơn nữa, sống hoặc thường xuyên lao động ở môi trường có mức độ ô nhiễm cao cũng tác động xấu đến da.

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI MỤN THƯỜNG GẶP

Mụn trứng cá là một dạng bệnh lý của da do nang lông bị bít tắc (bã nhờn tích tụ, da chết) dẫn đến hình thành mụn trên da. Tùy vào sự sản sinh vi khuẩn và viêm nhiễm mà nốt mụn có thể bị viêm hoặc không. Các loại mụn trứng cá thường gặp bao gồm: mụn ẩn (mụn đầu trắng), mụn đầu đen, mụn bọc (mụn mủ) hay mụn đinh, mụn nang. Mụn có thể chia thành 02 nhóm: mụn viêm và mụn không viêm.

Để có thể điều trị tốt nhất cho từng tình trạng mụn, tìm hiểu nguyên nhân và phân biệt chính xác các loại mụn là điều kiện tiên quyết. Cách trực quan nhất để phân biệt các loại mụn chính là nhìn vào tình trạng sưng, viêm hoặc ửng đỏ mật độ mụn. Cũng có một số loại mụn, chúng ta phải sờ vào để xác định xem chỉ đơn thuần là mụn ẩn hay nghiêm trọng hơn là mụn mủ ẩn dưới da.

NHÓM MỤN KHÔNG VIÊM

Mụn trứng cá không viêm, dễ dàng xuất hiện rộng khắp các vùng trên cơ thể như lưng, vai, ngực, cổ và chủ yếu tập trung trên mặt.. Mụn có thể phát triển thành các dạng khác nhau như mụn cám, mụn bọc có mủ hay mụn nang. Tuy hiện nay, đã có nhiều phương pháp chữa trị mụn trứng cá nhưng vẫn gây rất nhiều sự bất tiện về thẩm mỹ.

Rate this post