Tin tức

Tin tức

1. Đặc điểm của da dầu

Da dầu là loại da có nhiều đặc điểm dễ nhận biết, bao gồm bề mặt thường sáng bóng, có độ nhờn rít và lỗ chân lông to. Dầu nhờn xuất hiện tập trung ở vùng chữ T gồm trán, mũi cằm hoặc 2 bên má. Nhiều thống kê cho thấy nam giới có tỷ lệ da dầu cao hơn so với nữ giới. Đặc biệt ở độ tuổi dậy thì khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh sẽ khiến da dễ bị thừa dầu.

Da dầu thường có lỗ chân lông to và da bóng nhưng nhờn rít

Da dầu thường có lỗ chân lông to và da bóng nhưng nhờn rít

Sự hoạt động quá mức của tuyến dầu dưới da gây ra tình trạng dầu thừa giải phóng lên bề mặt da, khiến lỗ chân lông phình to. Điều này khiến cho bụi bẩn dễ tích tụ trên da gây bít tắc lỗ chân lông và nếu không được chăm sóc, vệ sinh đúng cách thì mụn ẩn, mụn viêm, mụn bã nhờn,… sẽ xuất hiện.

2. Vì sao da dầu cần dùng kem dưỡng ẩm?

Cơ chế tiết dầu tự nhiên sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại ở môi trường và giữ ẩm cho da, giúp da luôn tươi trẻ, khỏe mạnh. Vậy nên, nhiều quan điểm cho rằng da dầu đã có độ ẩm tự nhiên và không cần dùng kem dưỡng ẩm vì chúng sẽ khiến da dư ẩm.

Tuy nhiên, lượng dầu có tác dụng bảo vệ da chỉ nên ở mức vừa phải. Việc tuyến bã nhờn tiết dầu quá mức là dấu hiệu báo động làn da đang bị thiếu ẩm và không giữ được lượng nước cần thiết cho phần trung bì, hạ bì để da khỏe mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến da dầu dễ bị ảnh hưởng bởi tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, tia UV,… Nếu không được chăm sóc đúng cách, da dầu sẽ gặp rất nhiều vấn đề như da bị xỉn màu, nổi mụn, chảy xệ, lỗ chân lông to,…

Sản phẩm dưỡng ẩm giúp kiểm soát tình trạng tiết dầu quá mức trên da

Sản phẩm dưỡng ẩm giúp kiểm soát tình trạng tiết dầu quá mức trên da

Việc tăng cường ẩm bằng các sản phẩm kem dưỡng chuyên dụng sẽ giúp bù lại lượng nước cần thiết cho da, từ đó da sẽ khỏe mạnh, hạn chế mụn và có độ đàn hồi hơn. Chính vì thế, việc chọn kem dưỡng ẩm da dầu sao cho phù hợp là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả cấp ẩm vừa đủ cho da mà không gây bít tắc lỗ chân lông.

3. Chọn kem dưỡng ẩm da dầu như thế nào là phù hợp?

Khi chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu cần tập trung vào các yếu tố bao gồm kết cấu và thành phần hoạt chất có trong sản phẩm.

3.1. Kết cấu của sản phẩm

Kết cấu kem dưỡng ẩm phù hợp da dầu là yếu tố đầu tiên cần được quan tâm. Hiện nay trên thị trường có nhiều kết cấu kem dưỡng khác nhau để đáp ứng nhu cầu người dùng như dạng gel, dạng kem,… Đối với da dầu nên ưu tiên chọn các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh để tránh tình trạng bí da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông từ đó dễ hình thành mụn.

Sản phẩm dưỡng da dạng gel hoặc có gốc nước sẽ phù hợp dành cho da dầu, đặc biệt là người sống ở khu vực có thời tiết nóng ẩm. Gel dưỡng ẩm sẽ tạo lớp màng ẩm vừa đủ trên da nhưng vẫn đảm bảo da thông thoáng, thoải mái.

Kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ giúp dễ thẩm thấu trên da

Kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ giúp dễ thẩm thấu trên da

3.2. Thành phần cần có trong kem dưỡng dành cho da dầu

  • Glycolic Axit là hoạt chất cùng họ với AHA nhưng có kích thước nhỏ hơn, nên dễ thẩm thấu và hoạt động trên da. Hoạt chất Glycolic Axit trong kem dưỡng ẩm da dầu có tác dụng giúp loại bỏ tế bào chết dưới da, từ đó tăng cường tác động giữ ẩm và hạn chế tiết dầu. Đồng thời hoạt chất này cũng hỗ trợ điều trị mụn ẩn, mụn viêm giúp da mịn màng hơn.
  • Lượng Hyaluronic Axit (HA) trong cơ thể tập trung chủ yếu hơn 50% ở bề mặt da, có công dụng tạo và giữ độ ẩm cho da. Khi da tiếp xúc với các yếu tố có hại ở ngoài môi trường sẽ dễ làm giảm lượng hoạt chất này trong da. Lựa chọn sản phẩm dưỡng da chứa thành phần HA sẽ giúp tăng độ ẩm, giảm khô da từ đó kiểm soát lượng dầu nhờn tiết ra.
  • Salicylic Axit với nồng độ từ 2 – 6% trong các loại sản phẩm dưỡng ẩm da có tác dụng kiểm soát lượng dầu thừa trên da. Đồng thời, hoạt chất này cũng hỗ trợ giảm mụn viêm, mẩn đỏ và loại bỏ tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông giúp da dầu khỏe mạnh, tránh mụn hiệu quả.
  • Niacinamide được nghiên cứu và phát triển trong các loại kem dưỡng ẩm da dầu giúp tiết chế tình trạng sản xuất dầu thừa quá mức. Hoạt chất này cũng có tác dụng phục hồi da sau mụn, giảm thâm và thu nhỏ lỗ chân lông.

4. Khi chọn kem dưỡng ẩm cần tránh thành phần nào?

Ngoài việc tập trung thành phần cần có trong kem dưỡng da dầu, người dùng cũng cần tránh một số thành phần không phù hợp cho loại da này, bao gồm:

Hạn chế sử dụng kem dưỡng gốc dầu dễ gây bít tắc lỗ chân lông da dầu

Hạn chế sử dụng kem dưỡng gốc dầu dễ gây bít tắc lỗ chân lông da dầu

  • Thành phần dầu khoáng, sáp dầu như dầu olive, dầu dừa,… hoặc các thành phần gốc dầu sẽ tạo môi trường ẩm quá mức, khiến da dầu dễ bít tắc lỗ chân lông.
  • Cồn, hương liệu là thành phần dễ gây tình trạng khô da nếu có nồng độ cao trong các sản phẩm dưỡng ẩm. Đồng thời, đối với một số người có làn da nhạy cảm hoặc cơ địa dễ dị ứng với các hoạt chất này sẽ khiến da nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy hoặc gây mụn.
  • Axit nồng độ cao trong sản phẩm dưỡng da nếu không sử dụng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia da liễu sẽ dễ khiến tế bào da bị tổn thương, từ đó gây kích ứng và phản ứng nguy hiểm cho sức khỏe.

5. Lưu ý khi dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu

  • Chỉ thoa kem dưỡng ẩm sau khi da đã được làm sạch bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt.
  • Bạn nên kiểm tra các phản ứng dị ứng trước khi thoa kem dưỡng lên mặt. Bạn có thể thử bôi vào một vùng nhỏ ở cổ hoặc cổ tay và theo dõi.
  • Đối với da dầu khi sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm nên cân bằng độ ẩm vừa đủ và không lạm dụng quá mức sẽ khiến da bị dư ẩm. Từ đó, dễ gây tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Nên cân bằng độ ẩm trong các sản phẩm dưỡng da ở lượng vừa đủ

Nên cân bằng độ ẩm trong các sản phẩm dưỡng da ở lượng vừa đủ

  • Sau khi thoa kem hoặc gel dưỡng ẩm nên kết hợp massage nhẹ và chờ khoảng 2 – 3 phút để giúp dung dịch thẩm thấu vào da trước khi tiếp tục bôi thêm các loại sản phẩm khác.
  • Không nên sử dụng khi da đang có dấu hiệu ngứa, rát hoặc nổi mẩn đỏ, nổi mụn khi dùng kem dưỡng. Đây có thể là dấu hiệu da dị ứng với hoạt chất có trong sản phẩm. Trong trường hợp này, nên lau sạch lớp kem dưỡng và rửa mặt với nước muối sinh lý hoặc nước sạch để làm dịu da.
  • Để da được cấp ẩm đủ không chỉ dùng kem dưỡng mà cơ thể cần cung cấp đủ lượng nước hàng ngày để giúp tế bào da phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn nên tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất từ rau, củ, quả,… để giúp da thêm khỏe mạnh.
  • Tránh thói quen ngủ khuya hoặc bị căng thẳng kéo dài.

Hy vọng những thông tin chi tiết trong bài viết đã giúp bạn có thể chọn được loại kem dưỡng ẩm da dầu phù hợp với làn da. Nếu bạn muốn kiểm tra tổng quát tình trạng da hoặc khám các vấn đề về da, bạn có thể lựa chọn chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ.

Rate this post