Tin tức

Tin tức

1. Tìm hiểu các loại dưỡng chất có trong cà chua

Cà chua là loại quả nhiều nước, có chứa nhiều chất xơ và carbohydrate. 100g quả cà chua có thể chứa 18 calo; 0,9 g chất đạm; 2,6g đường; 3,9g carb; 0,2 g chất béo,1,2g chất xơ,…

Cà chua có chứa nhiều vitamin C

Cà chua có chứa nhiều vitamin C

– Cà chua có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Chẳng hạn như:

+ Vitamin C: Đây là một trong những thành phần thiết yếu có trong cà chua. Vitamin C cũng chính là một chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

+ Vitamin K1: Rất tốt cho sức khỏe xương và vô cùng quan trọng đối với quá trình đông máu.

+ Kali: Rất hiệu quả trong việc kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

+ Vitamin B9: Đặc biệt tốt với phụ nữ mang thai, rất quan trọng đối với sự phát triển của mô và các tế bào.

– Một số hợp chất khác trong cà chua có thể kể đến như:

+ Lycopene: Có sắc tố đỏ và tác dụng chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe. Có rất nhiều trong những quả cà chua chín, đặc biệt là ở vỏ cà chua. Nếu cà chua càng đó thì hợp chất lycopene càng nhiều.

+ Beta carotene: Đây cũng là một hợp chất chống oxy hóa. Khi đi vào cơ thể, hợp chất này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Những hợp chất có chứa beta carotene thường có màu vàng hoặc cam.

+ Naringenin: Hợp chất này có nhiều trong vỏ cà chua. Tác dụng của nó là giảm viêm và phòng ngừa bệnh.

+ Axit chlorogenic: Đây cũng là một hợp chất chống oxy hóa hiệu quả. Hợp chất này có thể giúp hạ huyết áp hiệu quả.

2. Cà chua mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào?

Một số lợi ích sức khỏe từ cà chua có thể kể đến như:

Cà chua giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Cà chua giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch

– Rất tốt cho sức khỏe tim mạch: Bệnh tim mạch rất nguy hiểm và có nguy cơ tử vong rất cao. Để có một trái tim khỏe, ngoài việc tập luyện thể chất mỗi ngày, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm lành mạnh cho cơ thể, đặc biệt nên ưu tiên các loại rau, củ, quả.

Đây là nhóm thực phẩm giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể và giúp đường huyết ổn định. Trong đó, cà chua là loại quả có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, có tác dụng phòng ngừa những tổn thương động mạch ở tim, giảm nguy cơ hình thành các mảng bám trong lòng động mạch.

Hợp chất lycopene trong cà chua có tác dụng giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Hơn nữa, cà chua còn có chứa nhiều beta-carotene, vitamin B9 và flavonoid rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

– Điều hòa huyết áp: Cà chua có thể giảm huyết áp ngắn hạn một cách khá hiệu quả. Hợp chất lycopene có trong cà chua giúp mạch máu hoạt động hiệu quả hơn và lượng lớn kali trong cà chua lại có thể giảm tác dụng của natri, ổn định hoạt động của thành mạch máu và từ đó giúp điều hòa huyết áp hiệu quả.

Cà chua giúp da đẹp và khỏe hơn

Cà chua giúp da đẹp và khỏe hơn

– Giúp da đẹp và khỏe hơn: Các dưỡng chất trong cà chua làm se khít lỗ chân lông, giúp cho làn da của bạn mịn màng hơn, trị mụn trứng cá hiệu quả, giúp làn da cháy nắng phục hồi nhanh hơn. Hợp chất lycopene có trong cà chua có thể giúp chống lại tổn thương tế bào và tình trạng viêm da.

– Rất tốt với phụ nữ sau sinh: Sau sinh, chị em nên bổ sung cà chua vào chế độ ăn mỗi ngày để cung cấp hợp chất lycopene trong sữa mẹ. Bên cạnh đó, đây cũng là loại thực phẩm giúp chị em giảm cân lành mạnh. Cà chua có chứa rất ít calo và nhiều chất xơ nên giúp bạn giảm cân sau sinh hiệu quả hơn. Hơn nữa, hương vị cà chua rất thơm ngon và dễ ăn, lại có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác.

– Rất tốt cho xương khớp: Cà chua có thể giúp phòng ngừa tình trạng loãng xương. Do đó, loại thực phẩm này cũng rất phù hợp với những người cao tuổi.

– Tăng cường thị lực: Cà chua có rất nhiều lycopene, vitamin A, vitamin C, lutein và đồng – đây đều là những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của đôi mắt, chẳng hạn như giúp mắt khỏe hơn, tránh khỏi tác hại của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, phòng ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,…

– Cà chua có chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa nên rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng viêm niêm mạc dạ dày,…

3. Lưu ý khi ăn cà chua

– Tuy rằng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên cà chua vẫn tiềm ẩn nguy cơ dị ứng cà chua. Những trường hợp này rất hiếm, tuy nhiên vẫn có trong thực tế. Những người bị dị ứng với phấn hoa, thường có nguy cơ bị dị ứng với cà chua cao hơn.

Nếu xảy ra tình trạng dị ứng, người bệnh thường có một số triệu chứng như ngứa miệng, sưng miệng, ngứa cổ họng hay sưng cổ họng. Các trường hợp bị dị ứng với mủ cao su cũng có nguy cơ bị dị ứng cà chua.

Chỉ nên ăn cà chua đã chín

Chỉ nên ăn cà chua đã chín

– Tuy cà chua rất tốt nhưng bạn cũng chỉ nên ăn 1 đến 2 quả mỗi ngày.

– Không ăn cà chua xanh: Khi chưa chín kỹ, cà chua có chứa nhiều alkaloid – đây là một hợp chất rất dễ gây ngộ độc thực phẩm. Một số triệu chứng khi bị ngộ độc thực phẩm bởi cà chua xanh như buồn nôn, mệt mỏi, tiết nhiều nước bọt,…

– Không ăn ăn cà chua nếu bạn đang đói: Nếu ăn cà chua khi dạ dày của bạn đang trống rỗng, các chất Pectin, nhựa Phenolic,… trong cà chua có thể gây ra những phản ứng với axit, khiến cho quá trình tiêu hóa thức ăn gặp nhiều khó khăn hơn. Về lâu dài, thói quen ăn cà chua xanh hoặc chưa chín kỹ có thể dẫn tới viêm loét dạ dày.

– Không ăn hạt cà chua để tránh gây chậm tiêm và phòng ngừa nguy cơ viêm ruột thừa

– Cần ngâm và rửa sạch trước khi ăn, nhất là khi ăn sống.

Trên đây là một số thông tin về giá trị dinh dưỡng của cà chua và một số lưu ý khi ăn loại quả này. Để tìm hiểu thêm về các vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Rate this post