Hướng dẫn cách vệ sinh cọ trang điểm cực nhanh và đơn giản tại nhà

Cọ trang điểm sử dụng lâu sẽ nhiều cặn phấn và bụi bẩn. Nếu không được vệ sinh đúng cách, khi sử dụng cọ có thể gây mụn. Mời bạn cùng AVAKids tìm hiểu về cách vệ sinh cọ trang điểm đúng cách, chi tiết nhé!

1Tác hại của việc không vệ sinh cọ đúng cách

1.1. Nguyên nhân gây ra kích ứng, nổi mụn trên da

Sau khi bạn sử dụng xong cọ trang điểm mà không vệ sinh ngay, lông cọ trang điểm sẽ tích tụ các sản phẩm trang điểm dư thừa khiến cho lông cọ trở nên cứng và bám bụi bẩn. Nếu bạn cứ tái sử dụng cọ mà không vệ sinh thì sẽ trầy xước da và nổi mụn.

Cọ trang điểm bẩn gây kích ứng, nổi mụn trên da

1.2. Hạn chế sự phát triển của vi khuẩn

Khi bạn dùng cọ trang điểm để tán các sản phẩm dạng lỏng như kem nền, kem che khuyết điểm,… cọ trang điểm sẽ trở nên ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Do đó vi khuẩn sẽ tiếp xúc trực tiếp với da gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Dùng cọ trang điểm bẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông

1.3. Ảnh hưởng đến tuổi thọ cọ và hiệu quả của mỹ phẩm

Nếu bạn không vệ sinh cọ trang điểm đều đặn sẽ vô tình dẫn đến việc giảm tuổi thọ của cọ trang điểm. Vì tích tụ nhiều cặn trang điểm lông cọ trở nên cứng hơn vì vậy quá trình trang điểm sẽ diễn ra không được trơn tru và lớp trang điểm của bạn sẽ không được mịn màng.

Bên cạnh đó chất lượng của cọ trang điểm cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của mỹ phẩm mà bạn sử dụng. Nếu bạn muốn có một lớp make up tự nhiên và căng bóng mà không muốn phải mua cọ mới thì bạn nên vệ sinh cọ trang điểm đều đặn và thường xuyên.

Vệ sinh cọ đúng cách sẽ giúp lớp trang điểm được đẹp hơn

2Bao lâu nên vệ sinh cọ trang điểm một lần?

Tuỳ thuộc theo kích thước, loại cọ và tần suất sử dụng mà bạn nên có khoảng thời gian vệ sinh nhất định. Cụ thể:

  • Loại cọ phủ dạng lớn dùng để đánh phấn hay cọ đánh nền hay kem che khuyết điểm bạn sẽ sử dụng thường xuyên thì nên vệ sinh 1 lần/tuần.
  • Loại cọ nhỏ hơn như cọ đánh mắt, cọ môi,… thì 2 – 3 ngày nên vệ sinh một lần.
  • Loại mút tán trang điểm (sponge) bạn nên vệ sinh mỗi ngày, vì bông mút có tính thấm hút rất nhanh và ẩm ướt nên dễ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng.

Tùy vào loại cọ mà bạn chọn cách vệ sinh phù hợp

3Hạn sử dụng của một bộ cọ trang điểm

Theo lý thuyết thì bạn nên thay bộ cọ trang điểm sau 3 tháng sử dụng nếu cọ của bạn vẫn chưa bị đổi màu hoặc biến dạng. Đến khi cọ trang điểm trở nên khô cứng và có mùi hôi thì đã đến lúc bạn nên thay cọ mới vì bạn không thể sử dụng cọ được nữa.

Hạn sử dụng của một bộ cọ trang điểm

4Cách vệ sinh cọ trang điểm

4.1. Vệ sinh cọ trang điểm bằng gì?

Vệ sinh cọ trang điểm bằng sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt là chất tẩy rửa chuyên dụng cho da mặt với khả năng làm sạch sâu bụi bẩn, bã nhờn, tế bào chết, lớp trang điểm,… Vì có độ an toàn cao cho vùng da nhạy cảm nhất trên cơ thể nên dùng sữa rửa mặt để vệ sinh cọ trang điểm là cách phù hợp nhất.

Dùng sữa rửa mặt chiết xuất rau má Dr. Morita vệ sinh cọ trang điểm

Vệ sinh cọ trang điểm bằng nước rửa chén

Nước rửa chén là sản phẩm thay thế trong trường hợp không có sữa rửa mặt, ngoài công dụng làm sạch thì nước rửa chén còn có khả năng diệt khuẩn. Bạn có thể dùng trực tiếp nước rửa chén nguyên chất hoặc pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:4 để vệ sinh cọ trang điểm.

Nước rửa chén Sunlight hương chanh can 3.48 lít

Vệ sinh cọ trang điểm bằng xà phòng

Xà phòng là sản phẩm tẩy rửa có khả năng làm sạch bụi bẩn, cặn kem nền, kem che khuyết điểm hoặc son môi,… Bạn có thể chọn mua những loại xà phòng dạng lỏng, thỏi hoặc bánh theo sở thích nhưng phải đảm bảo thành phần lành tính, dịu nhẹ, an toàn cho da.

Xà bông cục Safeguard nha đam diệt khuẩn hương hoa thơm ngát 130g

Vệ sinh cọ trang điểm bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch chuyên dụng để vệ sinh riêng cho cọ hoặc các dụng cụ trang điểm. Đây là sản phẩm tẩy rửa chuyên nghiệp và phù hợp nhất, nhưng bạn cũng cần lưu ý chọn mua sản phẩm ở những cửa hàng uy tín để đảm bảo an toàn cho da của mình nhé.

Dùng dung dịch chuyên dụng để vệ sinh cọ trang điểm

4.2. Các bước làm sạch cọ trang điểm

Bước 1: Làm ướt cọ trang điểm bằng nước ấm

Đặt đầu của cọ trang điểm hướng xuống dưới vòi nước thường hoặc ấm. Tránh để nước chảy vào phần kẹp kim loại trên cán cọ và làm hỏng keo dán đầu cọ.

Làm ướt cọ trang điểm bằng nước ấm

Bước 2: Rửa lại cọ với dung dịch làm sạch

Đầu tiên dùng một cái cốc nhỏ đựng một ít nước. Sau đó cho dung dịch làm sạch cọ chuyên dụng vào, nếu không có bạn có thể thay thế bằng dùng dầu gội hoặc là sữa tắm cho bé. Tiếp theo bạn xoáy đầu cọ theo vòng tròn để dung dịch hoà quyện và tạo bọt bong bóng li ti.

Có thể dùng dầu gội tắm cho bé Johnson’s Baby 200 ml để vệ sinh cọ trang điểm

Bước 3: Ngâm cọ

Để đầu cọ ngâm trong dung dịch đã pha khoảng 10 phút để ra hết cặn phấn và bụi bẩn tích tụ trong cọ.

Ngâm cọ

Bước 4: Xả lông cọ với nước

Sau khi lấy cọ đã ngâm ra, bạn tiếp tục xả lại đầu cọ dưới vòi nước cho đến khi nước không còn đục nữa. Lưu ý không để nước thấm vào phần cán cọ.

Xả lông cọ với nước

Bước 5: Thấm khô cọ bằng khăn bông.

Dùng khăn bông hoặc có thể sử dụng bông tẩy trang quấn đầu cọ lại dùng ngón tay vắt nhẹ nhàng đầu cọ để loại bỏ phần nước thừa thấm vào khăn.

Bước 6: Định hình phần đầu cọ

Dùng ngón tay điều chỉnh lại đầu cọ cho thẳng, không để bị cong. Sau đó bạn kéo thẳng, xòe phần lông ở đầu cọ về hình dáng ban đầu để định hình lại đầu cọ.

Định hình phần đầu cọ

Bước 7: Hong khô cọ tự nhiên

Ở bước cuối này bạn không nên dùng máy sấy hay tác động nhiệt để làm khô cọ nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất liệu và hình dáng đầu cọ. Thay vào đó, bạn nên đặt cọ lên mặt phẳng đã lót giấy ăn hoặc khăn bông khô và đợi cọ khô tự nhiên.

Gói 280 tờ khăn giấy lụa PREMIER Vinatissue không mùi 2 lớp

5Cách làm khô cọ trang điểm hiệu quả nhất

Ngoài các hướng dẫn về quy trình vệ sinh cọ trang điểm được nêu trên thì bạn cũng nên lưu ý việc làm khô cọ trang điểm đúng cách để đạt được hiệu quả cao nhất.

  • Cách đầu tiên là bạn nên để khô cọ tự nhiên bằng cách phơi cọ ở nơi sạch sẽ và thoáng khí, có thể phơi cọ ở nơi có ánh sáng mặt trời để khô nhanh hơn nhưng đừng quá gắt nắng vì sẽ ảnh hưởng đến độ mềm xốp của lông cọ.
  • Nếu bạn ở nơi có không khí ẩm ướt thì bạn nên thấm khô cọ bằng khăn bông thấm hút tốt. Bạn bọc khăn bông bao quanh cọ rồi dùng tay ép hết nước trong cọ thấm ra ngoài khăn rồi để ráo, sau đó cọ sẽ khô dần nhanh chóng.

6Một số lưu ý khi vệ sinh cọ trang điểm

6.1. Lau sạch lớp trang điểm thừa trước vệ sinh cọ

Trước khi tiến hành vệ sinh cọ trang điểm, bạn nên lau sạch đi lớp bụi trang điểm còn thừa trên cọ, để các bước kế tiếp được diễn ra nhanh chóng và gọn gàng hơn, giúp bạn tiết kiệm được thời gian vệ sinh cọ mà vẫn đảm bảo cọ được vệ sinh một cách sạch sẽ.

Bạn nên lau sạch đi lớp bụi trang điểm còn thừa trên cọ trước khi vệ sinh

6.2. Chọn nước rửa cọ có thành phần tẩy rửa nhẹ

Yếu tố then chốt trong việc vệ sinh cọ trang điểm đúng cách đó chính là bạn nên lựa chọn nước rửa cọ phù hợp. Cọ trang điểm được vệ sinh tuyệt đối khi bạn chọn loại nước tẩy rửa nhẹ không quá mạnh, phù hợp với nhu cầu vệ sinh.

Chọn nước rửa cọ có thành phần tẩy rửa nhẹ

6.3. Không nên đặt cọ thẳng đứng khi phơi

Bạn không nên đặt cọ thẳng đứng khi phơi, bởi vì sau khi rửa cọ có thể còn đọng lại phần nước dư thừa, bạn phơi cọ thẳng đứng thì phần nước đó sẽ thấm ngược vào miếng kim loại ở đầu cọ. Lâu ngày cọ sẽ trở nên rỉ sét, bạn sẽ gặp nguy hiểm khi sử dụng phải.

Không nên đặt cọ thẳng đứng khi phơi

6.4. Không sử dụng máy sấy để làm khô cọ

Bạn cũng không nên dùng máy sấy để sấy khô cọ trang điểm, bởi vì lông cọ có cấu trúc yếu và dễ gãy. Nên khuyến khích bạn chỉ nên làm khô cọ một cách tự nhiên hoặc thấm nước cọ bằng khăn bông, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của lông cọ.

Không sử dụng máy sấy để làm khô cọ

6.5. Hạn chế sử dụng nước rửa cọ có chất tẩy mạnh, mùi quá nồng

Tẩy rửa cọ trang điểm một cách vệ sinh và hợp lý nhất là bạn nên tránh sử dụng các chất tẩy rửa có tính bào mòn mạnh cũng như chất tẩy rửa có mùi quá nồng như bột giặt, thuốc tẩy,… thay vào đó bạn nên dùng những loại dung dịch dịu nhẹ, phù hợp với từng loại cọ.

Tắm gội cho bé D-nee Pure xanh dương có thể sử dụng để vệ sinh cọ

6.6. Trang bị máy vệ sinh cọ trang điểm chuyên dụng

Việc đầu tư cho mình một chiếc máy vệ sinh cọ trang điểm sẽ giúp bạn đơn giản hóa quy trình khi vệ sinh cọ trang điểm. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và cọ trang điểm của bạn sẽ được vệ sinh một cách tuyệt đối.

Bạn nên trang bị máy vệ sinh cọ trang điểm chuyên dụng

7Hướng dẫn sử dụng cọ trang điểm bền lâu

  • Bạn nên dùng loại cọ trang điểm khác nhau cho từng mục đích khác nhau để đảm bảo được độ lên màu chính xác của sản phẩm trang điểm, tránh được tình trạng trộn lẫn các màu phấn và giảm hiệu quả make up.
  • Đảm bảo việc bạn bảo quản cọ trang điểm ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh để ở những nơi ẩm ướt như nhà tắm, gần vòi sen để hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn.
  • Bạn cũng nên cất cọ trong hộp kín sạch sẽ, không để chung các loại cọ với nhau để tránh việc lây lan vi khuẩn.
  • Khuyến khích bạn nên có một bộ cọ riêng để không dùng chung cọ trang điểm với người khác.

Bảo quản cọ trang điểm tốt sẽ sử dụng bền lâu

Việc vệ sinh cọ trang điểm đúng cách là việc làm rất quan trọng, giúp bảo quản cọ tốt hơn và loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây hại cho da. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ tổng đài 1900.866.874 hoặc truy cập website avakids.com để được giải đáp và hỗ trợ mua hàng nhé!

Rate this post