✅ 19 cách để cải thiện tình trạng da nhờn

Phương pháp cải thiện tình trạng da nhờn

Có rất nhiều cách để giảm sự xuất hiện của da nhờn. Các phương pháp này bao gồm:

1. Làm sạch da thường xuyên

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt có chứa chất tẩy rửa nhẹ, cân bằng độ pH, không chứa xà phòng mỗi sáng và tối hay sau khi tập thể dục đổ nhiều mồ hôi có thể giúp duy trì làn da sạch và khỏe mạnh. Nên chọn sửa rửa mặt tạo bọt, phù hợp với làn da.

2. Hạn chế sử dụng rượu bia

Uống nhiều rượu có thể làm tổn thương và khiến các mạch máu cũng như tuyến dầu giãn rộng. Ngoài ra, uống rượu cũng làm nở các lỗ chân lông trên da.

Cố gắng hạn chế uống rượu không quá một ly mỗi ngày.

3. Sử dụng các sản phẩm axit salicylic

Sử dụng sản phẩm tẩy da chết như axit salicylic hàng tuần, có thể giúp loại bỏ tế bào da chết, dầu thừa và các mảnh bám khác khỏi bề mặt da.

Nên thoa sản phẩm tẩy tế bào chết theo chuyển động tròn, nhỏ một cách nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây bằng nước ấm.

4. Sử dụng giấy thấm dầu

Giấy thấm có thể giúp thấm hút dầu thừa trên bề mặt da. Nhẹ nhàng chườm giấy hoặc miếng thấm vào da trong vài giây.

5. Dưỡng ẩm thường xuyên

Một số người có suy nghĩ sai lầm rằng kem dưỡng ẩm làm tăng lượng dầu trên da hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Kem dưỡng ẩm không chứa dầu, không gây dị ứng giúp giữ nước cho da. Nên chọn các loại kem dưỡng ẩm ban ngày có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn có chứa oxit kẽm và titanium dioxide.

Đối với da nhờn đặc biệt, hãy thử sử dụng kem dưỡng ẩm có công thức đậm đặc hơn vào ban đêm, chẳng hạn như chuyển từ kem sang serum hoặc gel.

6. Làm mặt nạ dưỡng da

Mặc dù bằng chứng khoa học còn hạn chế, mọi người đã sử dụng nhiều loại thảo dược hoặc sản phẩm tự nhiên để giảm lượng dầu dư thừa trên da. Có thể kết hợp nhiều sản phẩm này vào mặt nạ tự chế.

Theo nghiên cứu gần đây, một số loại mặt nạ được nghiên cứu và khuyên dùng nhiều nhất để giảm nhờn trên da bao gồm đất sét và mùi tây.

Đất sét – đặc biệt là đất sét xanh có một số công dụng mỹ phẩm như hấp thụ và loại bỏ các mảnh vụn, bụi bẩn và dầu trên bề mặt da. Ngoài ra, đất sét cũng giúp làm đều màu da.

Mùi tây chứa một hỗn hợp đa dạng các vitamin và khoáng chất giúp kiểm soát việc sản xuất và hấp thụ bã nhờn. Mặt nạ có chứa khoảng 4% bột mùi tây có thể hiệu quả trong việc kiểm soát lượng dầu dư thừa.

7. Sử dụng các sản phẩm có trà xanh

Các polyphenol chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp điều trị các tình trạng da khác nhau, bao gồm cả da dầu. Một đánh giá năm 2017 cho thấy polyphenol trong trà xanh có thể làm giảm tiết bã nhờn.

Hãy thử thoa kem dưỡng ẩm, toner hoặc sử dụng sữa rửa mặt có chiết xuất trà xanh 3%.

8. Thay đổi chế độ ăn uống

Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho rằng thực phẩm và đồ uống có hàm lượng đường huyết cao có thể tăng mức độ viêm nhiễm và sản xuất bã nhờn vì làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng.

Vì vậy, những người có da nhờn nên cố gắng tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chẳng hạn như:

  • Các loại rau tươi
  • Một số trái cây tươi
  • Đậu, hạt
  • Yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt

Sữa có đường cũng có thể gây ra mụn trứng cá thông qua các con đường viêm. Điều này dẫn đến việc lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

9. Giảm căng thẳng

Các nhà nghiên cứu biết rằng căng thẳng có thể kích hoạt việc giải phóng các hormone giúp sản xuất bã nhờn. Cố gắng hạn chế căng thẳng bằng cách sử dụng các kỹ thuật giảm căng thẳng như:

  • Yoga;
  • Thiền;
  • Tránh sử dụng nicotine hoặc rượu;
  • Ngủ đủ giấc;
  • Tập thể dục thường xuyên;
  • Uống đủ nước.

10. Sử dụng khoáng và bột đông kết

Các sản phẩm trang điểm không chứa dầu và nước hoặc khoáng chất ít gây bít lỗ chân lông hơn. Sử dụng phấn phủ không chứa talc cũng có thể giúp hấp thụ dầu thừa trên mặt.

11. Tẩy trang trước khi đi ngủ

Khi để lớp trang điểm qua đêm có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông và gây kích ứng da.

Luôn tẩy trang trước khi đi ngủ bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, cân bằng độ pH. Nhớ nhẹ nhàng thấm khô mặt bằng khăn sạch tránh chà mạnh.

12. Sử dụng chất tẩy rửa sonic

Sử dụng chất tẩy rửa bàn chải sonic có thể làm tăng mức độ làm sạch sâu hơn và tẩy tế bào chết có thể giúp giảm bã nhờn dư thừa.

Một đánh giá năm 2019 đã kết luận rằng chất tẩy rửa sonic loại bỏ cặn bẩn một cách nhẹ nhàng, hiệu quả mà không loại bỏ đi quá nhiều chất nhờn.

13. Sử dụng các sản phẩm có retinoids

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm nhưng có vẻ như một số dẫn xuất của vitamin A là retinoids – đặc biệt là tretinoin và tazarotene – làm giảm lượng lỗ chân lông và sản xuất bã nhờn.

14. Sử dụng các sản phẩm có niacinamide

Niacinamide, một dẫn xuất của vitamin B3 có thể giúp giảm tốc độ bài tiết bã nhờn và giảm sự xuất hiện của da nhờn.

Theo một đánh giá năm 2017, 100 người sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da với 2% niacinamide đã giảm đáng kể tỷ lệ sản xuất bã nhờn sau 2-4 tuần sử dụng.

15. Sử dụng các sản phẩm có L-carnitine

Một số nghiên cứu cho thấy L-carnitine, một axit amin mà cơ thể sản xuất để giúp bẻ gãy các liên kết axit béo, có thể giúp giảm sự xuất hiện của da nhờn. Nên thử sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da với 2% L-carnitine để giảm nhờn trên da.

16. Sử dụng isotretinoin

Một nghiên cứu cũ hơn cho thấy isotretinoin, một loại retinoid dạng uống làm giảm sản xuất bã nhờn tới 90% trong vòng 6 tuần. Do đó, Isotretinoin có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với mụn trứng cá nặng.

Hầu hết những người hoàn thành đợt điều trị 4-6 tháng có thể hết mụn trong khoảng thời gian này, nhưng kết quả phụ thuộc vào liều lượng.

17. Thử liệu pháp nội tiết tố

Thuốc nội tiết như kháng nguyên có thể có hiệu quả trong việc giảm sản xuất bã nhờn.

Trong một nghiên cứu, các bác sĩ da liễu đã sử dụng spironolactone để điều trị da nhờn ở phụ nữ. Họ phát hiện ra rằng da của họ tiết ít bã nhờn hơn. Nghiên cứu khác cũng cho thấy cyproterone acetate làm giảm sản xuất bã nhờn ở phụ nữ.

18. Uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai đường uống có thể giúp cân bằng hormone có thể kích hoạt sản xuất bã nhờn. Đặc biệt Estrogen dường như làm giảm sản xuất bã nhờn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số loại progestin mà một người có thể sử dụng cùng với estrogen thực sự có thể làm tăng sản xuất bã nhờn. Do đó, mọi người nên thảo luận về kế hoạch tránh thai với bác sĩ để đảm bảo rằng không gây ra tình trạng này.

19. Tiêm Botox

Tiêm Botulinum ức chế sự phát triển của tuyến bã nhờn và giảm sản xuất bã nhờn. Phương pháp này có tác dụng trong vòng một tuần. Cần tái thực hiện để duy trì hiệu quả.

Khi nào nên đến gặp bác sĩ

Có thể nói chuyện với bác sĩ bất cứ khi nào da nhờn gây ra sự khó chịu về thể chất hoặc tâm lý. Đặc biệt nếu các biện pháp điều trị tại nhà dường như không có bất kỳ tác dụng nào.

Tổng kết

Các biện pháp khắc phục tại nhà và không kê đơn có thể làm giảm sự xuất hiện của da nhờn.

Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề về mặt thẩm mỹ, nhưng dầu thừa trên da cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và góp phần hình thành mụn – nếu không điều trị đúng cách có thể gây ra sẹo.

Tóm lược

Hầu hết mọi người sẽ gặp phải tình trạng da dầu vào một thời điểm nào đó trong đời. Để khắc phục, có thể thử dùng sữa rửa mặt hoặc các liệu pháp tại nhà.

Nên nói chuyện với bác sĩ về tình trạng da nhờn nghiêm trọng, đặc biệt là khi các biện pháp khắc phục tại nhà hoặc các thuốc không kê đơn không mang lại hiệu quả.

Giới thiệu Đơn vị Da liễu – Thẩm mỹ da Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Đơn vị Da liễu – Thẩm mỹ da Bệnh viện Nguyễn Tri Phương được triển khai dịch vụ thăm khám, chăm sóc và điều trị các tình trạng về da như mụn, sẹo, nám, tàn nhang… với tiêu chí đem lại sự thay đổi tích cực về diện mạo cũng như sự hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ.

Với nguồn nhân lực chất lượng có chuyên môn cao là các Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đến từ Bộ môn Da liễu – Đại học Y Dược TPHCM & Bệnh viện Nguyễn Tri Phương có kinh nghiệm nhiều năm trong giảng dạy, nghiên cứu và điều trị Da liễu – Thẩm mỹ da; sẽ trực tiếp thăm khám, lên phác đồ điều trị và trực tiếp trị liệu cho bệnh nhân, đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Thông tin liên hệ

  • Đơn vị da liễu – Thẩm mỹ da Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.
  • Số 468 Nguyễn Trãi, Phường 8, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh.
  • Hotline tư vấn đặt lịch Bác sĩ: 0899777709 / Zalo/Viber: 0899777709
  • Facebook Fanpage: Thẩm mỹ da – BV Nguyễn Tri Phương

Rate this post