Có nên chườm đá lên mặt để chăm sóc da hay không?

Chườm đá lên mặt không chỉ đem lại cảm giác mát lạnh, dễ chịu mà còn có nhiều tác dụng đối với làn da. Do đó, bạn có thể tận dụng đá lạnh để chăm sóc da tại nhà vừa đơn giản, vừa tiết kiệm. Cùng tìm hiểu cách chườm đá hiệu quả để có một làn da khỏe mạnh qua bài viết dưới đây nhé!

Chườm đá lên mặt có tác dụng gì?

Đá lạnh có thể là phương pháp cứu cánh tạm thời và cải thiện làn da tại một thời điểm nhất định. Nhờ nhiệt độ thấp, chườm đá lên da mặt sẽ làm máu tăng lên bên dưới bề mặt da, giúp giảm sưng và giải quyết nhiều vấn đề về da như:

  • Se khít lỗ chân lông: Massage da bằng đá lạnh thường xuyên sẽ giúp thu nhỏ các lỗ chân lông, giảm sản xuất dầu quá mức.
  • Giảm đau và sưng viêm: Nếu da mặt bị thương, chườm đá sẽ giúp làm dịu vết thương, giảm tình trạng sưng đỏ và ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Giảm bọng mắt: Chườm đá nhẹ nhàng vài phút lên da mặt giúp làm giảm bọng mắt bởi nhiệt độ lạnh sẽ giải phóng chất lỏng tích tụ, thoát độc tố và làm căng da. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời có tác dụng tức thì trong thời gian ngắn.
  • Kích thích lưu thông máu: Khi chườm lạnh sẽ co thắt các mạch máu, kích thích tuần hoàn máu, giúp ngăn ngừa các tĩnh mạch nhỏ xuất hiện lên khuôn mặt.
  • Làm sáng da: Nhiệt độ lạnh sẽ làm co mạch máu, làm giảm các lỗ chân lông, thậm chí là nếp nhăn tạm thời. Từ đó bạn sẽ có cảm giác da mềm mại, tươi sáng hơn.

Hướng dẫn cách chườm đá lên mặt

Để thực hiện chườm đá lên da mặt đúng cách và hiệu quả, bạn có thể làm như sau:

  • Chuẩn bị đá viên và một chiếc khăn vải sạch.
  • Rửa sạch mặt để loại bỏ hết bụi bẩn cũng như mỹ phẩm trang điểm.
  • Quấn đá vào khăn vải để chườm (Vì nếu đắp trực tiếp đá lên da mặt có thể làm tổn thương các mạch máu dưới da).
  • Massage lên da nhẹ nhàng theo kiểu vòng tròn, mỗi bên mặt khoảng 1 – 2 phút. Đối với da nhờn hoặc mụn đầu đen có thể để lâu hơn.
  • Cuối cùng, thoa kem dưỡng ẩm để dưỡng da sâu hơn.

Ngoài ra, nếu muốn tránh lão hóa da thì bạn có thể thêm các thành phần như nước ép chanh, trà xanh, nước hoa hồng, nước dưa chuột,…

Lưu ý khi chườm đá da mặt

Nếu bạn đang gặp một số bệnh da liễu hoặc đang sử dụng các loại thuốc cho da thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi chườm đá lên da mặt. Bên cạnh đó, khi thực hiện bạn cũng cần lưu ý:

  • Dùng khay đá viên để dễ dàng cho mỗi lần sử dụng và nhớ vệ sinh khay đá sạch sẽ cũng như sử dụng nguồn nước sạch để làm đá.
  • Luôn rửa mặt sạch sẽ trước khi chườm đá.
  • Chuẩn bị sẵn khăn giấy hoặc khăn sạch để lau nước chảy trên mặt và cổ trong quá trình chườm.
  • Không nên giữ đá tại một vị trí quá lâu để tránh gây bỏng lạnh.

Tần suất chườm đá lạnh lên da mặt

Bạn nên chườm đá lên mặt trước khi đi ngủ hoặc sau một đêm dài để cảm nhận sự tỉnh táo và tươi mới của làn da. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên chườm đá nhiều hơn một lần mỗi ngày.

Chườm đá lên da mặt chỉ là một liệu pháp bổ sung để chăm sóc da tạm thời trong thời gian ngắn, không phải là phương pháp điều trị dứt điểm các vấn đề về da như mụn trứng cá, thâm quầng mắt di truyền, nếp nhăn,… Để giải quyết tình trạng bọng mắt, thâm mắt, sưng viêm thì cần có giấc ngủ ngon, uống đủ nước, ăn uống lành mạnh kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học.

Tình trạng da không nên chườm đá

Chườm đá da mặt thường an toàn và không gây ảnh hưởng xấu cho da của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, chuyên gia da liễu không khuyến khích thực hiện với một số tình trạng da như:

  • Da mỏng và nhạy cảm: Đá lạnh có thể gây kích ứng và mẩn đỏ, đặc biệt là đối với những người có làn da nhạy cảm.
  • Da giãn mao mạch: Đây là tình trạng da xuất hiện các đường mạng nhện có màu sắc khác nhau (đỏ, xanh, tím) chằng chịt trên da mặt. Giãn mao mạch là tình trạng da yếu, chườm đá lạnh sẽ khiến tình trạng da nghiêm trọng hơn.
  • Da vừa thực hiện các liệu pháp y khoa hoặc phương pháp thẩm mỹ: Da sau khi thực hiện bắn laser, peel da hóa học, điện di vitamin C,… là da đang trong tình trạng dễ tổn thương và cần thời gian hồi phục tự nhiên. Do vậy, bạn nên tránh chườm đá lên da trong thời gian này.

Trên đây là những chia sẻ về liệu pháp chườm đá lên mặt để chăm sóc da. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc sẽ hiểu hơn về tác dụng của phương pháp này cũng như cách làm và những lưu ý khi thực hiện. Mong rằng bạn sẽ áp dụng đúng cách để cải thiện các vấn đề về da nhanh chóng.

Cẩm Ly

Nguồn: hellobacsi.com

Rate this post