Ăn gì tốt cho da mụn? Đừng bỏ qua 9 thực phẩm vàng cho làn da mụn

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các thực phẩm có lợi với làn da mụn nhờ đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa. Từ đó giúp bạn trả lời câu hỏi “Ăn gì tốt cho da mụn?”. Nếu bạn đang quan tâm và băn khoăn về vấn đề này, hãy cùng Long Châu tìm hiểu ngay nhé!

Mối quan hệ giữa chế độ ăn và da mụn

Mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá rất phức tạp và đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Bằng chứng ngày càng tăng cho thấy thực phẩm có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của mụn trứng cá. Các loại thực phẩm khác nhau có thể gây ra những phản ứng khác nhau trong cơ thể như thay đổi hormone hoặc tăng tình trạng viêm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một số loại thực phẩm nhất định có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác như acid béo omega-3 và men vi sinh gần đây đã được nghiên cứu và chứng minh về vai trò bảo vệ mà chúng có thể đem lại trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa mụn trứng cá.

Thực tế, việc áp dụng các sản phẩm thoa ngoài da chỉ giải quyết khoảng 20% vấn đề làn da, phần còn lại, tức 80%, phụ thuộc vào các yếu tố bên trong cơ thể. Do đó, việc thay đổi chế độ ăn uống hợp lý sẽ cung cấp cho cơ thể các khoáng chất cần thiết, cải thiện tình trạng của làn da, đồng thời giảm thiểu các tác động có hại, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị mụn.

Ăn gì tốt cho da mụn?

Để trả lời thắc mắc ăn gì tốt cho da mụn, bạn có thể tham khảo và bổ sung các dưỡng chất có lợi cho da từ một số loại thực phẩm sau đây:

Rau xanh

Những loại rau xanh là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống nếu bạn muốn cải thiện vấn đề mụn trên da. Rau cải xoăn, bắp cải, bông cải xanh,… là những lựa chọn tốt để cung cấp vitamin A, vitamin E, chất xơ, sắt, canxi, magiê và các dưỡng chất khác cho cơ thể. Nhờ chứa những thành phần này, rau cung cấp dưỡng chất từ bên trong, giúp làn da trở nên sạch mụn một cách hiệu quả.

an-gi-tot-cho-da-mun-dung-bo-qua-9-thuc-pham-vang-cho-lan-da-mun 1
Rau xanh là những lựa chọn tốt để cung cấp vitamin A, E, chất xơ, sắt, canxi, magie

Bí ngô

Bí ngô không chỉ chứa kẽm và acid alpha hydroxy (AHA) mà còn cung cấp chất xơ quan trọng. Thực phẩm này mang lại nhiều lợi ích cho da như khả năng chống khuẩn, tái tạo độ pH tự nhiên, cung cấp độ ẩm và điều tiết dầu nhờn, giúp ngăn ngừa mụn.

Bí ngô có thể được thêm vào chế độ ăn thông qua nhiều cách chế biến như nấu canh, hầm, hoặc luộc. Tuy nhiên, việc ăn bí ngô không nên trở thành thói quen hàng ngày. Hãy ăn một lượng vừa phải để tránh tình trạng da bị vàng hoặc tiêu chảy do việc tiêu thụ quá nhiều vitamin A.

Đu đủ

Đu đủ là một loại quả giàu chất dinh dưỡng, bao gồm papain – một enzym tiêu hóa, các loại vitamin (A, B, C, K), kali, magiê, canxi,… Điều này khiến đu đủ trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn uống để kiểm soát mụn trứng cá.

Việc thêm đu đủ vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp làn da của bạn được hưởng nhiều lợi ích, bao gồm việc thông thoáng lỗ chân lông, cung cấp độ ẩm cho da, giảm sẹo do mụn và ngăn chặn sự hình thành mụn mới. Điều này giúp làn da phục hồi nhanh chóng từ các tổn thương, cải thiện tính đàn hồi của da.

an-gi-tot-cho-da-mun-dung-bo-qua-9-thuc-pham-vang-cho-lan-da-mun 2
Bổ sung đu đủ vào chế độ ăn hàng ngày giúp thông thoáng lỗ chân lông, ngăn hình thành mụn

Củ cải đường

Nước ép củ cải đường có nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp bạn chống lại mụn trứng cá và mụn nhọt. Uống nước ép củ cải đường kết hợp với nước ép từ dưa chuột hoặc cà rốt nếu bạn bị mụn trứng cá hoặc mụn nhọt trên mặt.

Quả mọng

Các loại quả mọng màu sẫm, chẳng hạn như quả việt quất và quả mâm xôi, được biết đến là nguồn dinh dưỡng chống oxy hóa. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Khoai lang

Khoai lang là một lựa chọn tốt cho người có vấn đề mụn. Loại củ này chứa beta-carotene, một chất có thể chuyển hóa thành vitamin A khi được tiêu thụ. Điều này giúp bảo vệ da chống lại mụn, ngăn ngừa quá trình lão hóa, và hỗ trợ quá trình điều trị mụn, giúp làn da đang gặp vấn đề mụn phục hồi nhanh chóng và khỏe mạnh hơn.

Các loại hạt

Hạnh nhân, óc chó, hạt điều… là những lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày nếu bạn muốn da trở nên sạch mụn nhanh chóng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại hạt này giàu omega-3, hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da từ bên trong và hiệu quả trong việc chống viêm.

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 là một loại acid béo thiết yếu có đặc tính chống viêm đã được chứng minh. Việc tiêu thụ nhiều acid béo omega-3 có thể có tác động tích cực đến mụn trứng cá. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều cá hoặc bổ sung acid béo omega-3 vào chế độ ăn uống sẽ ít bị mụn trứng cá hơn. Dầu cá, dầu thực vật và một số loại hạt là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào.

an-gi-tot-cho-da-mun-dung-bo-qua-9-thuc-pham-vang-cho-lan-da-mun 3
Acid béo omega-3 có đặc tính kháng viêm giúp giảm mụn hiệu quả

Probiotic

Probiotic là những vi sinh vật sống có lợi và có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Chúng giúp cân bằng hệ vi sinh, duy trì cho làn da khỏe mạnh, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

Probiotic cũng hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột của bạn, có liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể, từ tiêu hóa đến hệ thống miễn dịch. Chúng ta có thể bổ sung men vi sinh tự nhiên trong thực phẩm như sữa chua, kim chi, dưa chua,….

Một số lưu ý dành cho da mụn

Thực phẩm cần tránh đối với da mụn

Một số loại thực phẩm có nhiều khả năng khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn nếu chúng được tiêu thụ với số lượng lớn, mặc dù điều này có thể khác nhau ở mỗi người. Theo nguyên tắc chung, bạn nên tránh những thực phẩm này nếu bị mụn trứng cá:

  • Sữa có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn.
  • Sô cô la có chỉ số đường huyết cao và có thể gây ra mụn trứng cá.
  • Bột whey protein thường được các vận động viên tiêu thụ làm tăng tốc độ phát triển của tế bào da và tạo ra mức insulin tăng đột biến, dẫn đến mụn trứng cá ở hầu hết người sử dụng.
  • Thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế như ngũ cốc, chất làm ngọt, hoặc thực phẩm làm từ bột mì trắng có thể làm tăng lượng insulin và dẫn đến tăng sản xuất bã nhờn dư thừa, cuối cùng gây ra mụn.
  • Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như khoai tây chiên, bánh mì trắng và đồ uống có đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng, đó có thể là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn.
an-gi-tot-cho-da-mun-dung-bo-qua-9-thuc-pham-vang-cho-lan-da-mun 4
Tránh các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao để giảm thiểu tác nhân gây mụn

Một số lưu ý khác

Ngoài tránh các loại đồ ăn có hại cho da, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, rượu bia và các chất kích thích, bạn cũng nên:

  • Chỉ rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ chuyên dùng cho da mụn.
  • Không chạm tay lên mặt, không tự nặn mụn tại nhà.
  • Thay ga gối, chăn màn thường xuyên.
  • Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc và đúng giờ.
  • Tránh căng thẳng, stress bởi đây là nguyên nhân khiến da tiết nhiều dầu thừa và sinh mụn.
  • Uống đủ nước, uống ít nhất hai lít nước lọc mỗi ngày.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có được những thông tin về “ăn gì tốt cho da mụn?” cũng như những thức ăn cần tránh đối với làn da mụn. Việc bổ sung dưỡng chất có lợi cho da thông qua việc bổ sung thực phẩm thích hợp là quan trọng trong việc điều trị mụn. Điều này giúp da được nuôi dưỡng từ bên trong, hỗ trợ cải thiện và loại bỏ những vấn đề mụn phiền toái.

Rate this post