Da mặt khô nên dùng gì? Quy trình chăm sóc khoa học như thế nào?

Da mặt khô nên dùng gì? Quy trình chăm sóc khoa học như thế nào?

Da khô, sạm nám, thiếu sức sống, nứt nẻ hay bong tróc khiến chị em phụ nữ lo lắng và tự ti mỗi khi nhìn vào gương. Bạn có biết nguyên nhân gây khô da là gì không? Khi biết được nguyên nhân gây khô da mặt, bạn sẽ biết cách chăm sóc và điều trị hiệu quả hơn.

Đặc điểm của da khô

Da khô là da thiếu nước trong lớp biểu bì. Da khô thường cảm nhận rõ rệt sau khi rửa mặt, nếu da không được chăm sóc thì cảm giác căng hơn. Việc chăm sóc da khô cần cung cấp đủ nước và lượng ẩm cần thiết từ bên trong lẫn bên ngoài. Nhìn chung, khô da là tình trạng phổ biến thường ở mức độ nhẹ và dễ dàng khắc phục. Tuy nhiên, khô da do thuốc hoặc bệnh ngoài da thường nghiêm trọng và dễ dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng thứ phát, viêm mô tế bào, chàm,…

Da mặt khô nên dùng gì? Quy trình chăm sóc khoa học như thế nào? 1Da khô là da thiếu nước trong lớp biểu bì

Nguyên nhân gây khô da

Da khô có thể do di truyền, tuổi tác hoặc các bệnh ngoài da như chàm, vảy nến, viêm da,… Ngoài ra, một số nguyên nhân sau cũng có thể khiến da bị khô như:

  • Thường xuyên tiếp xúc với tia UV: Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời mà không chống nắng sẽ khiến da sạm đen, lão hóa, nếp nhăn và trở nên khô ráp. Nguyên nhân là do tia UV phá hủy các tế bào, mô sợi và mạch máu trên da dẫn đến khô da.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến da khô là không lựa chọn sản phẩm dành riêng cho da khô. Vì sử dụng sai sản phẩm sẽ khiến da bị kích ứng và khô ráp.
  • Rửa mặt không đúng cách: Rửa mặt quá nhiều bằng nước nóng hoặc quá lạnh là những sai lầm khiến da bị khô và bong tróc.
  • Khí hậu: Khí hậu thay đổi cũng là nguyên nhân khiến da mất đi độ ẩm.
  • Lối sống, ăn uống không lành mạnh: Thức khuya, căng thẳng kéo dài, sử dụng chất kích thích, thuốc lá, rượu bia,… là những nguyên nhân phổ biến khiến da xấu, thiếu sắc và khô sạm. Ngoài ra, uống không đủ nước và thiếu hụt các chất dinh dưỡng như axit béo, vitamin,… cũng dẫn đến tình trạng mất nước và khô da.

Quy trình chăm sóc da khô khoa học

Tẩy trang

Cho dù bạn không trang điểm cũng cần tẩy trang hàng ngày để làm sạch da. Với những bạn gái da khô nên chọn dầu tẩy trang, sáp tẩy trang, nước tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và cặn mỹ phẩm hiệu quả, đồng thời bảo vệ lớp màng ẩm tự nhiên của da.

Sữa rửa mặt

Sau khi tẩy trang, sữa rửa mặt giúp loại bỏ sâu hơn bụi bẩn, dầu và da chết trong lỗ chân lông. Nếu bạn có làn da khô, nên chọn những loại sữa rửa mặt có độ pH khoảng 5.5 là tốt nhất.

Dùng toner/nước hoa hồng

Hãy dùng toner ngay sau khi rửa mặt. Bước chăm sóc da này nhằm làm sạch tối ưu, cân bằng độ pH và dưỡng ẩm tự nhiên cho da. Đối với da khô nên ưu tiên các loại toner có chức năng dưỡng ẩm, dịu nhẹ và không gây kích ứng.

Da mặt khô nên dùng gì? Quy trình chăm sóc khoa học như thế nào? 2 Da mặt khô nên dùng gì? Toner cân bằng độ pH, cấp ẩm ngay sau khi rửa mặt

Đắp mặt nạ dưỡng ẩm

Đối với da khô, bạn có thể đắp mặt nạ dưỡng ẩm hàng ngày hoặc 2 – 3 ngày/lần tùy theo tình trạng da và thời tiết.

Xịt khoáng

Xịt khoáng là bước cung cấp nước và ion khoáng cần thiết cho da, giúp cấp ẩm tức thời và giải quyết tình trạng da căng, ngứa da do thiếu ẩm. Đây không phải là bước dưỡng da bắt buộc nhưng lại là lựa chọn hàng đầu cho da khô.

Da mặt khô nên dùng gì? Dùng serum chứa dầu dưỡng

Một cách tuyệt vời để dưỡng ẩm hiệu quả cho da khô là sử dụng serum chứa dầu dưỡng. Đây là tinh chất phân tầng với lớp nước bên dưới và một lớp dầu bên trên. Dầu dưỡng sẽ ngăn hơi nước bốc hơi, giúp da giữ ẩm tốt hơn ngay cả trong thời tiết hanh khô.

Dùng kem dưỡng và mặt nạ ngủ

Cần sử dụng kem dưỡng da dành riêng cho da khô, có khả năng cấp ẩm và giữ ẩm tốt. Nếu bạn đã sử dụng serum dưỡng ẩm, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ban đêm thông thường ở bước này để khóa ẩm. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm mặt nạ ngủ nếu cảm thấy da không đủ ẩm.

Kem chống nắng

Hãy thoa kem chống nắng ngay cả khi ngoài trời không có nắng hay ở trong nhà. Nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng và tia UV, bạn nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 đến 4 giờ.

Da mặt khô nên dùng gì?

Kem dưỡng ẩm Cerave Moisturising Cream

Kem dưỡng ẩm CeraVe là một sản phẩm có công thức độc đáo cung cấp hydrat hóa suốt 24 giờ và sử dụng ba loại ceramide thiết yếu để phục hồi hàng rào bảo vệ da. Công thức giàu dưỡng chất, không nhờn rít, thẩm thấu nhanh. CeraVe Moisturising Cream là sản phẩm thiết yếu giúp nuôi dưỡng da mềm mại, ngăn ngừa cảm giác thô ráp khó chịu trên da và phục hồi làn da hư tổn.

Kem dưỡng ẩm Eau Thermale Avene Xeracalm A.D

Kem dưỡng Avene là giải pháp làm mềm đặc hiệu đầu tiên dành cho da bị ngứa, là kết quả của 12 năm nghiên cứu công nghệ sinh học của Avene Dermatological Laboratories. Bên cạnh tác dụng dưỡng ẩm còn củng cố hàng rào bảo vệ da theo thời gian để da ít bị tổn thương hoặc mất nước bởi các yếu tố bên ngoài. Dùng được cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn, đặc biệt dành cho da khô, mẩn ngứa, viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc.

Kem dưỡng ẩm Neutrogena Hydro Boost Water Gel

Neutrogena Hydro Boost Water Gel là loại kem dưỡng ẩm có kết cấu dạng gel siêu nhẹ, thẩm thấu ngay lập tức, làm dịu da suốt cả ngày và duy trì độ ẩm tối ưu mà không gây nhờn rít hay căng da. Với công nghệ Hydro Boost độc quyền cùng các dưỡng chất thiết yếu, sản phẩm giúp cấp nước, khóa ẩm suốt 72 giờ, củng cố hàng rào nuôi dưỡng tự nhiên của da.

Da mặt khô nên dùng gì? Quy trình chăm sóc khoa học như thế nào? 3Da mặt khô nên dùng gì? Kem dưỡng ẩm Neutrogena Hydro Boost Water Gel thẩm thấu nhanh, cấp ẩm tức thì

Kem Cetaphil Moisturising Cream

Cetaphil Moisturising Cream tăng cường độ ẩm cho da, chống mất nước, nuôi dưỡng làn da ẩm mịn, mềm mại và khỏe mạnh. Sản phẩm được sử dụng cho da mặt và toàn thân, phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da khô và da nhạy cảm.

Kem dưỡng ẩm Bioderma Atoderm Intensive Baume

Kem dưỡng ẩm Bioderma Atoderm Intensive Baume chấm dứt tình trạng ngứa nhờ thành phần PEA. Sản phẩm giúp tái tạo hàng rào sinh học bảo vệ da và ngăn chặn các tác nhân làm trầm trọng thêm tình trạng khô da.

Kem dưỡng ẩm Isis Pharma Secalia DS

Với sự kết hợp của các hoạt chất tự nhiên, Isis Pharma Secalia DS có tác dụng làm dịu và giữ ẩm cho da lên đến 8 giờ, cải thiện đáng kể làn da khô và làm chậm quá trình lão hóa một cách hiệu quả. Sản phẩm có những loại acid cần thiết để dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da khỏe từ bên trong.

Với những gợi ý da mặt khô nên dùng gì ở trên, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da của mình. Quy trình chăm sóc da khô gồm các bước cơ bản giống như chăm sóc da thông thường nhưng cần lưu ý lựa chọn sản phẩm có tính năng dưỡng ẩm nhiều hơn. Nếu được chăm sóc tốt, làn da khô của bạn sẽ luôn mịn màng và căng tràn sức sống.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Rate this post