Tin tức

Tin tức

1. Dấu hiệu nhận biết da dầu thiếu ẩm

Da dầu thiếu ẩm dễ nhận biết bằng cách quan sát trực tiếp trên bề mặt da. Cụ thể, da thường bóng và có độ nhờn nhất định, ngoài ra còn có các đặc điểm khác như: màu sắc, mụn, nếp nhăn hoặc các triệu chứng mẩn ngứa.

Da dầu thiếu ẩm dễ bị xỉn màu, mụn và kích ứng

Da dầu thiếu ẩm dễ bị xỉn màu, mụn và kích ứng

Về màu sắc, da dầu và thiếu độ ẩm thường không đều màu, đặc biệt đối với những vùng da bị có nhiều dầu thừa tập trung. Khi da thiếu ẩm sẽ kích thích tăng tiết dầu nhờn để cấp ẩm kịp thời cho da. Tuy nhiên điều này dễ dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện hình thành các loại mụn ẩn, mụn đầu đen, sợi bã nhờn hoặc mụn viêm trên da.

Bên cạnh đó, việc thiếu độ ẩm còn khiến da dễ bị kích ứng, nổi mẩn ngứa, tạo cảm giác căng da và có thể có hiện tượng bong tróc da mặc dù trên bề mặt da vẫn có lớp dầu bóng. Da dầu bị thiếu ẩm sẽ dễ khiến nếp nhăn trên da xuất hiện rõ hơn tại các vị trí như rãnh cười hai bên cánh mũi, đuôi mắt, trán,…

2. Nguyên nhân da dầu thiếu ẩm

Độ ẩm trên da được cân bằng bởi yếu tố nước và dầu. Vì thế, trường hợp da dầu thiếu ẩm xảy ra khi biểu bì da bị thiếu nước và cơ thể tự tăng tiết tuyến dầu để bổ sung, lâu dần sẽ gây tích tụ dầu thừa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe làn da.

Một số tác nhân thường gặp gây nên tình trạng da dầu thiếu ẩm khác như:

  • Da mất nước khi đi nắng: Nếu da không được bảo vệ đúng cách bằng các biện pháp chống nắng hoặc che chắn khi đi nắng thì da sẽ bị mất nước do nhiệt độ cao và tác nhân ô nhiễm như: khói, bụi bẩn,… Khi da có dấu hiệu bị thiếu ẩm nhưng không được cung cấp nước kịp thời khiến cho tuyến bã nhờn tăng cường sản xuất dầu nhờn để cân bằng độ ẩm cho da.

Da tiếp xúc trực tiếp với nắng gây mất nước và tăng tiết dầu nhờn

Da tiếp xúc trực tiếp với nắng gây mất nước và tăng tiết dầu nhờn

  • Thường xuyên sử dụng máy lạnh: Khi da tiếp xúc với không khí khô trong thời gian dài sẽ dễ khiến thành phần nước ở các tế bào da bị bay hơi. Nếu da không được cấp ẩm kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng độ ẩm. Đối với người có nền da dầu, điều này tạo cơ hội dầu thừa sản sinh trên mặt nhiều hơn và da cũng thường dễ bị kích ứng, ngứa ngáy hoặc nổi mụn dù không thường xuyên tiếp xúc bụi bẩn.
  • Cơ thể thiếu nước: Ngoài các yếu tố môi trường, thói quen không cung cấp đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày cũng khiến da bị mất cân bằng độ ẩm tự nhiên và tuyến dầu bắt đầu hoạt động nhiều hơn khiến da bị thừa dầu.

3. Cải thiện độ ẩm cho da dầu như thế nào?

Vậy đối với da dầu thiếu ẩm có thể cải thiện bằng cách nào? Cùng tham khảo cách giúp da dầu đủ ẩm hiệu quả dưới đây.

3.1. Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Để cải thiện tình trạng da bị thiếu ẩm thì việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là giải pháp cần được thực hiện và duy trì mỗi ngày. Lưu ý, bạn nên uống nước lọc hoặc các loại trà không đường để nạp vào cơ thể trung bình 2 lít mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể uống các loại nước ép trái cây để bổ sung thêm chất xơ, vitamin hỗ trợ giúp làn da khỏe mạnh hơn.

Bổ sung nước cần thiết để cân bằng lượng nước trên da

Bổ sung nước cần thiết để cân bằng lượng nước trên da

Ngoài ra, hiện nay có một số loại nước giải khát giúp tăng khả năng bù nước, bù khoáng bạn cũng có thẻ tham khảo. Những loại nước này sẽ hỗ trợ cơ thể nhanh chóng bổ sung nước kịp thời khi vận động hoặc làm việc cường độ cao ở ngoài trời.

3.2. Chăm sóc da đúng cách

Hiện nay, khi môi trường ngày càng ô nhiễm với nhiều tác nhân gây hại cho da như bụi bẩn, tia UV,… Vì thế, việc chăm sóc da hàng ngày là rất cần thiết để làm sạch, tăng cường độ ẩm, bổ sung dưỡng chất cho da. Từ đó giúp cải thiện tình trạng da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ hơn.

Chăm sóc da đúng cách giúp phục hồi, cải thiện tình trạng da dầu bị thiếu ẩm

Chăm sóc da đúng cách giúp phục hồi, cải thiện tình trạng da dầu bị thiếu ẩm

Các bước cơ bản để chăm sóc da dầu thiếu ẩm:

  • Làm sạch da: Sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông tránh tình trạng bít tắc dễ gây mụn. Bạn nên chọn các sản phẩm có khả năng làm sạch dành cho da dầu, hạn chế sử dụng các loại có thành phần dễ gây kích ứng cho da.
  • Cân bằng độ pH cho da bằng toner với hoạt chất có khả năng cấp ẩm và hỗ trợ kiểm soát dầu nhờn tiết ra.
  • Cấp ẩm bằng kem dưỡng ẩm hoặc serum: Khi lựa chọn sản phẩm kem dưỡng ẩm cần lưu ý ưu tiên loại có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu giúp da không bị bí bách. Ngoài ra, serum cấp ẩm nên dùng loại có các phân tử siêu nhỏ có khả năng thẩm thấu sâu vào da giúp hồi phục da khỏe mạnh hơn. Các hoạt chất cấp ẩm thường có trong kem dưỡng, serum cho da dầu thiếu ẩm bạn có thể tham khảo như: HA, Glycerin, Silicone, Niacinamide, AHA, BHA,…
  • Tẩy tế bào chết thường xuyên để giúp làm mềm và loại bỏ lớp sừng, tế bào chết trên da. Điều này không chỉ giúp làm sạch lỗ chân lông giúp sản phẩm chăm sóc da thẩm thấu và hoạt động hiệu quả hơn mà còn giúp da mềm mịn, tươi trẻ.

3.3. Bảo vệ da khỏi tác nhân môi trường

Ngoài việc chăm sóc da bằng các sản phẩm chuyên dụng, để cải thiện tình trạng da dầu thiếu ẩm thì bạn không thể bỏ qua các biện pháp bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại ngoài môi trường.

Khi di chuyển bên ngoài trời, bạn nên sử dụng kem chống nắng kết hợp che chắn bằng nón, mũ, khẩu trang,… để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nắng và tia UV. Bạn nên hạn chế ra đường vào những thời điểm nắng nóng gay gắt, từ 11h trưa đến 15h chiều.

Lưu ý: khi chọn kem chống nắng cho da dầu không nên chọn các sản phẩm có kết cấu dày, đặc dễ khiến da bị bít tắc lỗ chân lông, đồng thời hạn chế sử dụng các loại kem có chứa cồn, dễ gây dị ứng và khô da. Để đảm bảo, bạn nên thử dùng sản phẩm trực tiếp trên một vùng da nhỏ ở cổ tay hoặc sau cổ, đợi phản ứng của da rồi mới thoa lên những vùng da lớn hơn. Cách này sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm có kết cấu phù hợp và thành phần an toàn cho da.

3.4. Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

Một số thói quen sinh hoạt giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da bạn nên duy trì như:

Ăn uống đủ chất, hạn chế thức khuya góp phần cải thiện sức khỏe làn da

Ăn uống đủ chất, hạn chế thức khuya góp phần cải thiện sức khỏe làn da

  • Hạn chế thức khuya và ngủ đủ giấc mỗi ngày.
  • Thường xuyên tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, thức uống chứa nhiều đường gây ảnh hưởng không tốt đến da. Có thể thay thế bằng các loại nước ép trái cây (không bỏ thêm đường) để bổ sung vitamin cho cơ thể.
  • Bổ sung chất xơ trong bữa ăn hàng ngày như các loại rau củ, trái cây để giúp cân bằng dinh dưỡng cơ thể.
  • Nên thực hiện kiểm tra tình trạng da định kỳ hàng năm để có giải pháp cải thiện làn da khỏe mạnh kịp thời.

Da dầu thiếu ẩm không chỉ khiến bạn mất tự tin mà còn có thể gây mụn và khiến da lão hóa nhanh hơn. Nếu việc chăm sóc da không được điều chỉnh thì sẽ khiến sức khỏe làn da bị suy yếu dần, gây nên nhiều vấn đề trên da. Do đó, nếu gặp tình trạng này và đã thay đổi cách chăm sóc nhưng không cải thiện, bạn nên đến các cơ sở y tế hoặc trung tâm da liễu uy tín như chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám và tư vấn cách xử lý kịp thời. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn chi tiết hơn.

Rate this post