Dầu dưỡng da là gì? Cách chọn dầu dưỡng da phù hợp với từng loại da

Dùng dầu dưỡng da có thể mang lại vẻ ngoài trẻ trung với làn da mịn màng, căng bóng. Hãy cùng tìm hiểu loại dầu nào sẽ thích hợp với làn da của mình nhé.

Cách chọn dầu dưỡng da cho da dầu

Khi nói đến dầu dưỡng, da dầu có thể là làn da e ngại nhất vì chúng dễ dàng gây bít tắc lỗ chân lông nếu không dưỡng da đúng cách. Tuy nhiên, tinh dầu dưỡng da thật sự có khả năng giúp se da mặt và kiểm soát bã nhờn. Hãy dùng dầu dưỡng sau bước kem dưỡng ẩm để tránh làm bít tắc da nhé.

Gợi ý dầu dưỡng cho da dầu:

  • Dầu jojoba: Loại dầu có kết cấu mỏng nhẹ, thoáng da, thường được sử dụng trong mỹ phẩm chăm sóc da. Hơn thế, dầu jojoba có thể phá vỡ và hòa tan bã nhờn, giúp kiểm soát độ bóng nhờn của da mặt.
  • Dầu hạt nho: Với những loại da cực kỳ nhiều dầu và luôn tự ti với làn da bóng dầu thì dầu hạt nho giúp tạo lớp ngăn cách dầu tự nhiên giúp da bạn sở hữu lớp da lì mịn tự nhiên, bóng khỏe đầy sức sống.

Cách chọn dầu dưỡng da cho da khô

Có thể nói, với làn da khô thì dầu dưỡng là ‘thiên đường’, bởi da khô luôn cần được bảo vệ và dưỡng ẩm thường xuyên. Tuy nhiên, da khô cần đến những loại dầu có khả năng cân bằng da và khóa ẩm tốt hơn, nhằm giảm tình trạng khô và kích ứng trên da. Vì vậy, lựa chọn các loại dầu mỏng nhẹ như jojoba, hạt nho hay hạt lựu thì chưa phải là tối ưu, trong khi loại dầu giàu oleic acid lại có khả năng đảm nhiệm rất tốt vai trò bảo vệ làn da khô hay kích ứng.

Bạn có thể trộn 3 – 5 giọt dầu dưỡng với kem dưỡng ẩm buổi tối, sau đó thoa đều lên mặt và cổ. Dầu sẽ làm tăng tác dụng dưỡng ẩm và giữ ẩm trên da lâu hơn.

Gợi ý dầu dưỡng cho da khô:

  • Dầu hạnh nhân: Loại dầu này có khả năng cấp nước cực kỳ hiệu quả cho da mặt và bạn có thể yên tâm dùng cho da khô vì chúng cực kỳ nhẹ dịu. Ngoài ra, dầu hạnh nhân còn giàu vitamin A góp phần vào việc chống oxy hóa và làm giảm nếp nhăn khi sử dụng lâu dài.
  • Dầu Marula: Với đặc tính dễ thẩm thấu, dầu Marula sẽ giúp làn da khô luôn mịn màng và ẩm mượt trong cả ngày dài mệt mỏi.

Cách chọn dầu dưỡng da cho da mụn

Với những làn da bị mụn, bạn có thể dùng dầu dưỡng để cải thiện sức khỏe làn da và để ngăn ngừa khô da khi sử dụng các sản phẩm trị mụn, do các sản phẩm này phần lớn đều lấy đi lớp dầu tự nhiên của da.

Đối với da dầu, bạn nên bôi dầu dưỡng vào bước cuối cùng sau lớp kem dưỡng ẩm. Nếu lo ngại kích ứng, bạn hãy thử bôi dầu lên vùng da mụn nhất và quan sát phản ứng của da trong 1 tuần.

Gợi ý dầu dưỡng cho da mụn:

  • Dầu hạt lựu: Loại dầu này có chứa thành phần chống viêm, kháng khuẩn và mỏng nhẹ giúp thông thoáng lỗ chân lông.
  • Dầu nụ tầm xuân: Cực kỳ phù hợp với làn da mụn trầm trọng với nốt đỏ viêm và ngứa ngáy. Loại dầu này có tác dụng cấp ẩm, làm mờ sẹo mụn và giảm viêm rất hiệu quả.

Cách chọn dầu dưỡng da cho da thường

Thật may mắn nếu bạn sở hữu làn da thường, không phải quá lo lắng đến các vấn đề về da như bí tắc lỗ chân lông, ngứa ngáy hay khô hạn như các loại da khác. Vậy nên, việc lựa chọn dầu dưỡng cho da thường cũng không quá khó khăn, bạn có thể dùng loại dầu dưỡng cơ bản.

Da thường không quá khô cũng không quá dầu nên bạn chỉ cần dùng thêm ít dầu dưỡng để giữ ẩm. Hãy trộn 2 – 3 giọt dầu vào kem dưỡng ẩm buổi tối rồi thoa lên da.

Gợi ý dầu dưỡng cho da thường:

  • Dầu argan: Giàu dưỡng chất, đặc biệt là vitamin E, lại có khả năng thẩm thấu nhanh giúp bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại hay bị sạm đen.
  • Dầu retinol: Dầu dưỡng chứa retinol giúp cải thiện làn da lão hóa, làm bật tông da, sạch mụn, cấp ẩm cho da mà ko gây kích ứng mạnh.

Chọn dầu dưỡng da cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng. Sử dụng dầu dưỡng có khả năng bảo vệ làn da trước các tác động của môi trường. Nhưng bạn cần chọn loại dầu dưỡng không chứa tinh dầu như lavender, bạc hà, hoa hồng… những thành phần có khả năng làm da kích ứng hơn.

Để chắc chắn dầu dưỡng phù hợp với làn da nhạy cảm, bạn nên thử dầu dưỡng trên da và đợi phản ứng sau 24 giờ trước khi lựa chọn sử dụng. Nếu không có phản ứng gì, bạn có thể sử dụng vào bước cuối của chu trình dưỡng da.

Gợi ý dầu dưỡng cho da nhạy cảm:

  • Dầu hạt chùm ngây: Chứa chất chống oxy hóa, axit béo, chống viêm giúp bảo vệ da tối ưu mà không gây kích ứng. Hơn nữa, kết cấu của dầu mỏng nhẹ nhưng vẫn đủ cấp ẩm cho da.
  • Dầu lô hội: Giống như dầu hạt chùm ngây, dầu lô hội có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, còn là chất kháng khuẩn tự nhiên nên đây là lựa chọn hoàn hảo cho da nhạy cảm kèm mụn hoặc dầu nhờn.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có thể lựa chọn loại dầu dưỡng da giúp làn da căng mọng như sương. Một làn da đẹp đòi hỏi bạn phải hiểu làn da và sử dụng sản phẩm dưỡng da phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu và được chăm sóc thường xuyên.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Rate this post