Chăm sóc cho làn da dễ bị mụn trứng cá

Mỗi lỗ chân lông đều có một tuyến bã nhờn có tác dụng tiết ra chất nhờn hay còn được gọi là bã nhờn có tác dụng giữ cho làm da được ẩm và mềm mại. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố kích thích làm cho tuyến bã nhờn sản xuất quá mức gây ra tình trạng dư thừa bã nhờn. Bã nhờn là một chất kết dính có thể kết hợp với tế bào chết trên da làm tắc nghẽn nang lônglỗ chân lông. Khi tình trạng này xảy ra sẽ gây viêm và hình thành mụn nhọt.

Lỗ chân lông bị tắc mà không bị viêm được gọi là mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen. Tuy nhiên, nó sẽ phụ thuộc vào việc lỗ chân lông có mở ra trên bề mặt da hay không.

Mụn trứng cá thường phổ biến ở thanh thiếu niên và thanh niên. Bởi vì, ở độ tuổi này có sự thay đổi lớn trong sự phát triển đặc biệt là hormone. Khi đó, cơ thể bắt đầu sản xuất testosterone và nó sẽ tác động trực tiếp kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức gây ra tình trạng dư thừa bã nhờn.

Hoặc do yếu tố di truyền cũng gây ra tình trạng này. Nếu một trong hai bố mẹ hoặc cả hai bị mụn trứng cá, thì điều đó có nghĩa là con của họ sẽ có nguy cơ cao bị mụn trứng cá. Hoặc tình trạng căng thẳng stress, khi đó cơ thể tăng mức độ cortisol đồng thời sẽ kích thích tuyến bã nhờn sản xuất dầu nhiều hơn.

Một số loại mụn trứng cá phổ biến và gây tổn thương cho da bao gồm:

  • Mụn đầu đen là loại mụn không viêm. Mụn được hình thành do sự tắc nghẽn của nang và lỗ chân lông tạo ra những vết sẫm màu trên bề mặt da.
  • Mụn đầu trắng là những nang bị tắc được bao phủ bởi một lớp da mỏng xuất hiện dưới dạng mụn hoặc đốm trắng.
  • Sẩn là những tổn thương viêm có thể xuất hiện với màu đỏ và nó rất nhạy cảm đồng thời gây ra tình trạng đau đớn cho da mặt.
  • Mụn mủ là những tổn thương viêm thường có mủ. Nó có thể xuất hiện với màu trắng hoặc màu vàng.
  • Hạch là một dạng tổn thương nghiêm trọng phát triển dưới da và không có mủ
  • U nang bị viêm nặng và có mủ. Trong trường hợp này cần phải được điều trị y tế.

Rate this post