Mụn trứng cá: Nên ăn gì? Cần kiêng gì?

Bên cạnh bốn nguyên nhân gây mụn trứng cá chính là tăng tiết bã nhờn, tăng sừng hóa cổ nang lông, hoạt động của vi khuẩn C.acnes và phản ứng viêm quanh nang lông, nhiều yếu tố khác cũng có ảnh hưởng đến bệnh như yếu tố di truyền, hormone, stress, ô nhiễm môi trường, chế độ ăn uống và lối sống.

Chế độ ăn uống có tác động đáng kể đến tình trạng mụn trứng cá. Một số thực phẩm có thể khiến mụn trứng cá bùng phát, trong khi những thực phẩm khác lại giúp cải thiện làn da của bạn.

Người bị mụn trứng cá nên ăn gì?

Rau củ và trái cây

Rau củ và trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Chúng giúp tăng cường sức khỏe nói chung và cải thiện làn da nói riêng. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp kiểm soát đường huyết, giúp phòng tránh mụn.

Một số loại rau củ và trái cây tốt cho người bị mụn trứng cá bao gồm:

  • Rau xanh: súp lơ, cà rốt, cà chua, rau bina, rau cải,…
  • Trái cây: cam, bưởi, kiwi, dâu tây, việt quất,…

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là một loại axit béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe. Omega-3 đã được chứng minh là làm giảm IGF-1 (một chất có liên quan đến tiết bã nhờn và bít tắc nang lông gây tăng sinh mụn). Bên cạnh đó, omega-3 cũng ức chế tổng hợp leukotriene B4, từ đó làm giảm các tổn thương viêm trong mụn trứng cá, cải thiện chức năng miễn dịch và ngăn ngừa mụn tái phát.

Một số thực phẩm giàu omega-3 bao gồm:

  • Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi,…
  • Hạt chia, hạt lanh, hạt bí ngô,…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một vi chất thiết yếu cho sự phát triển và hoạt động của làn da con người. Tác dụng của kẽm trong cơ chế bệnh sinh của trứng cá bao gồm kìm khuẩn C. acne, giảm sản xuất các cytokin tiền viêm và TNF-α.

Kẽm là một khoáng chất quan trọng có tác dụng chống viêm và giảm mụn trứng cá. Một số thực phẩm giàu kẽm bao gồm:

  • Thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản,…
  • Các loại đậu, hạt,…
  • Ngũ cốc nguyên hạt,..

Người bị mụn trứng cá cần kiêng ăn gì?

Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là một chất thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu, kích thích sản xuất insulin và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Một số thực phẩm chứa nhiều đường bao gồm:

  • Đồ ngọt, kẹo, bánh ngọt,…
  • Nước ngọt, nước trái cây đóng hộp,…
  • Thực phẩm chế biến sẵn,…
  • Một số loại quả ngọt như mít, na, sầu riêng, xoài…

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có thể làm tăng sản xuất bã nhờn và gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó dẫn đến tình trạng mụn trứng cá. Một số thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm:

  • Thịt đỏ, thịt mỡ,…
  • Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn,…

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các sản phẩm từ sữa ảnh hưởng đến bệnh trứng cá. Trong đó, sữa tách béo có nguy cơ gây mụn cao nhất, do quá trình chế biến sữa tách béo làm tăng nồng độ của các chất có hoạt tính sinh nhân mụn, đồng thời loại bỏ bớt estrogen – một thành phần được chứng minh là làm giảm mụn trứng cá. Tuy nhiên, chưa có đủ bằng chứng về mối liên hệ giữa hàm lượng chất béo trong sữa và mụn trứng cá.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ whey protein – một loại protein có nguồn gốc từ sữa – có thể liên quan đến mụn trứng cá.

Người bị mụn trứng cá nên hạn chế tiêu thụ sữa, kem, phô mai,…

Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng có thể kích thích cơ thể tăng bài tiết chất nhờn ở da, làm cho mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn. Một số thực phẩm cay nóng bao gồm:

  • Ớt
  • Tỏi
  • Gừng
  • Hạt tiêu
  • Một số loại trái cây nhiệt đới,…

Ngoài ra, người bị mụn trứng cá cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê và các chất kích thích khác. Uống quá nhiều rượu, bia, cà phê, ngủ không đủ giấc và stress đã được chứng minh là góp phần vào việc gia tăng mụn trứng cá và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Khi hạn chế được những điều này sẽ giúp hạn chế được tình trạng mụn trứng cá.

Như vậy, trên đây là những loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng mà người bị mụn trứng cá có thể tham khảo. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá cũng như mang lại cho bạn một làn da khỏe mạnh, mịn màng hơn.

Rate this post