Thực phẩm tốt nhất để có làn da khỏe mạnh và sáng mịn

Để có làn da khỏe mạnh, sáng mịn, bạn cần dùng nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng và giảm lượng thức ăn không tốt cho sức khỏe như thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ và chiên rán.

Tăng cường sức khỏe cho làn da của bạn bằng cách đưa các loại thực phẩm sau vào chế độ ăn uống:

1. Cá giàu chất béo

Các loại cá giàu chất béo như cá hồi và cá thu là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời giúp làn da trông mềm mại và rạng rỡ. Các loại cá này còn có thể làm giảm viêm, mẩn đỏ, nổi mụn và tăng cường sức khỏe cho làn da trước tia UV.

Chứa nhiều vitamin E, cá giàu chất béo và giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi các kích ứng và hoạt động gốc tự do có thể khiến làn da lão hóa nhanh hơn.

Giàu protein và kẽm, các dưỡng chất trong cá giàu chất béo cũng giúp làn da khỏe mạnh và thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào da mới.

2. Quả bơ

Quả bơ Quả bơ có chứa chất béo có lợi cho sức khỏe, có thể giúp làn da được giữ ẩm và săn chắc.

Quả bơ còn chứa vitamin C và E – 2 dưỡng chất quan trọng cơ thể cần để hỗ trợ làn da khỏe mạnh và chống lại sự hình thành các gốc tự do.

Quả bơ cũng rất giàu biotin, loại vitamin B được một số chuyên viên dinh dưỡng tin có thể giúp thúc đẩy làn da và mái tóc khỏe mạnh. Thiếu hụt biotin có thể dẫn đến các vấn đề về da như phát ban, đau nhức, tróc vảy nến, viêm da và ngứa toàn thân.

3. Quả óc chó

Các loại quả hạch là món ăn nhẹ bổ dưỡng có tác dụng mạnh mẽ, ngay cả với số lượng nhỏ. Quả óc chó có chứa vitamin E, vitamin C, kẽm và selen, tất cả đều giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

Quả óc chó có chứa lượng axit béo omega-3 và omega-6 cao hơn so với các loại quả hạch khác nên sẽ là lựa chọn vô cùng lành mạnh nếu bạn đang tìm thực phẩm có lợi cho làn da. Tuy nhiên, quan trọng là phải hạn chế lượng hạt nạp vào ở mức một vốc tay (1/4 cốc) mỗi ngày. Ăn thực phẩm gì nhiều quá cũng có thể dẫn đến tăng cân. Hơn nữa, ăn quá nhiều quả óc chó có thể gây ra một số tác dụng bất lợi, bao gồm chướng bụng, đau dạ dày và dị ứng da ở một số người.

4. Hạt hướng dương

Cùng với các loại quả hạch, các loại hạt là món ăn nhẹ lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe cho làn da. Hạt hướng dương là lựa chọn đặc biệt tốt vì có chứa nhiều vitamin E, selen và kẽm.

Dầu hạt hướng dương rất giàu axit linoleic và axit béo thiết yếu cơ thể cần để hỗ trợ làn da khỏe mạnh.

5. Cà rốt

Cà rốt Cà rốt rất giàu vitamin A, loại vitamin giúp chống sạm nắng, chết tế bào và nếp nhăn. Vitamin A còn giúp mang lại sắc hồng, khỏe mạnh cho làn da.

Bạn có thể hấp thụ vitamin A bằng cách nạp vào provitamin A từ trái cây, rau củ và sản phẩm có nguồn gốc thực vật khác. Cơ thể bạn, sau đó, sẽ chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời.

Provitamin A cũng có trong cam, rau bina, khoai lang, bí ngô, ớt chuông, bông cải xanh, v.v.

6. Đậu nành

Đậu nành có chứa isoflavone có tác dụng ngăn chặn estrogen trong cơ thể giúp giảm tình trạng xuất hiện nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi của làn da.

Isoflavone cũng có tác dụng tốt đối với phụ nữ sau mãn kinh vì giúp ngăn ngừa khô da và tăng cường quá trình sản sinh collagen để cải thiện kết cấu da. Isoflavone còn bảo vệ làn da khỏi bức xạ tia cực tím, nhờ đó có thể ngăn ngừa một số loại ung thư da.

Bạn cũng có thể tìm thấy isoflavone trong đậu gà, hạt dẻ cười và đậu phộng.

7. Sô-cô-la đen

Bạn không cần phải có cớ để thỉnh thoảng thưởng thức một món đồ ngọt, nhưng nếu bạn cần thì có ngay đây.

Sô-cô-la đen có lợi cho làn da vì bột ca cao nổi tiếng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa này cấp nước và làm mịn làn da, khiến làn da bớt nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời đồng thời cải thiện lưu lượng máu đến da. Đưa ra lựa chọn lành mạnh bằng việc chọn ngay một thanh sô-cô-la đen chứa 70% ca cao để có nhiều chất chống oxy hóa hơn và ít đường hơn.

8. Trà xanh

Trà xanh Trà xanh được cho là có khả năng bảo vệ làn da chống lại các tác nhân gây căng thẳng bên ngoài và lão hóa. Nguyên nhân là vì trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa và có chứa catechin với tác dụng bảo vệ làn da, giảm mẩn đỏ, tăng cấp nước và cải thiện độ đàn hồi.

Chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa cùng với việc cấp nước đầy đủ có thể cân bằng kết cấu làn da, củng cố lá chắn bảo vệ làn da và nâng cao tổng thể sức khỏe làn da.

Tránh thêm sữa vào trà xanh vì sự kết hợp này có thể làm giảm tác dụng của các chất chống oxy hóa có trong trà xanh.

Các mẹo khác để có làn da khỏe mạnh

Đừng quên đảm bảo đủ nước cho cơ thể vì nước đóng vai trò quan trọng đối với ngoại quan của làn da. Nước đảm bảo làn da được giữ ẩm, làm giảm tình trạng xuất hiện các đường nhỏ và nếp nhăn. Nước cũng giúp hấp thụ chất dinh dưỡng, loại bỏ độc tố và lưu thông máu.

Bên cạnh thực phẩm và nước, điều quan trọng là phải tuân thủ vệ sinh đúng cách. Có nghĩa là không chạm vào mặt cho đến khi đã rửa tay. Bàn tay có nhiều vi khuẩn hơn bạn nghĩ và việc thỉnh thoảng chạm vào chỗ này, chỗ kia có thể khiến lượng vi khuẩn tăng thêm. Sau một ngày dài bên ngoài, hãy rửa mặt thật kỹ để đảm bảo mọi tác nhân gây hại từ môi trường như chất kích ứng, dị nguyên và vi khuẩn, bụi bẩn và mồ hôi được loại bỏ hoàn toàn.

Nếu da liên tục bị ngứa, nổi mụn hoặc bị viêm và bạn không chắc về tình trạng đang xảy ra, bạn nên đi khám bác sĩ da liễu. Nhiều bệnh lý về da trong số này có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc không kê đơn. Nhưng trong một số trường hợp, làn da có thể cho biết bạn đang mắc một bệnh lý nền nghiêm trọng hơn.

Rate this post