Ở cữ ăn bánh mì được không?

Chế độ ăn uống là vấn đề được phụ nữ sau khi sinh quan tâm nhất vì không chỉ giúp phục hồi cơ thể sau cơn vượt cạn mà còn phải đảm bảo nguồn dinh dưỡng, duy trì nguồn sữa cho con bú. Trong đó, ở cữ ăn bánh mì được không là một trong những băn khoăn được nhiều chị em thắc mắc. Hãy cùng xem câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh

Muốn trả lời chính xác câu hỏi “ở cữ ăn bánh mì được không”, cần nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh. Bởi sau khi trải qua quá trình vượt cạn, cơ thể người mẹ cần nhiều nguồn năng lượng để phục hồi, tránh những hao tổn nghiêm trọng về sức khỏe, đồng thời giúp duy trì dinh dưỡng, đảm bảo đủ chất để tiết ra nguồn sữa dồi dào cho con bú.

Theo các bác sĩ sản khoa, ở giai đoạn này, người mẹ cần bổ sung những loại thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu protein: Protein là một trong những hợp chất chính tạo ra năng lượng cho cơ thể. Vì thế, bổ sung các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa… vào thực đơn hằng ngày là điều vô cùng cần thiết đối với phụ nữ sau sinh.
  • Thực phẩm giàu vitamin: Rau xanh và trái cây chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp cơ thể sau sinh nhanh chóng hồi phục, đồng thời giúp tinh thần của phụ nữ ở cữ thoải mái hơn. Ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin còn hỗ trợ phòng ngừa một số vấn đề hậu sản như: Táo bón, rụng tóc, tim mạch… Do đó, bạn đừng quên bổ sung đa dạng các loại rau củ quả vào thực đơn hằng ngày nhé!
  • Nước: Nước chiếm 70% trong cơ thể con người. Đối với phụ nữ sau sinh, nước còn đặc biệt cần thiết để duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào. Do đó, người mẹ cần uống ít nhất 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, mẹ có thể bổ sung nước ép trái cây theo mùa, sữa hạt hoặc các loại sữa không đường khác.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong bánh mì

Bánh mì là món ăn quen thuộc của người Việt bởi không chỉ thơm ngon mà còn rất tiện lợi. Tuy nhiên, bánh mì không được xếp vào danh sách có hàm lượng dinh dưỡng cao. Nguồn năng lượng mà bánh mì cung cấp cho cơ thể người bao gồm tinh bột, chất béo, chất xơ và đạm, song gần như nguồn dinh dưỡng này không được giữ nguyên vẹn do các quá trình làm bánh thường phải sử dụng một lượng lớn thành phần bột nở.

Đó là lý do tại sao khi chúng ta ăn bánh mì thường có cảm giác no bụng nhưng trên thực tế cơ thể lại không cảm thấy dồi dào năng lượng do nguồn dinh dưỡng khá “nghèo nàn”.

Ở cữ ăn bánh mì được không?

Với những thông tin về nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh và hàm lượng dinh dưỡng có trong bánh mì được nêu trên đây, có thể thấy người mẹ ở cữ không nên ăn bánh mì. Dưới đây là những lý do mà các chuyên gia đưa ra nhằm khuyến cáo điều này.

Bánh mì không bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé

Người mẹ sau sinh cần rất nhiều dưỡng chất song với nguồn dinh dưỡng “nghèo nàn” từ bánh mì, gần như không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé. Không những vậy, ăn bánh mì còn rất dễ gây no bụng dẫn đến việc không thể ăn thêm nhiều thực phẩm bổ dưỡng khác. Từ đó, cơ thể người mẹ không được đáp ứng nhu cầu cần thiết để hồi phục và duy trì nguồn sữa cho con bú.

Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch

Chất béo bao gồm cả chất béo xấu có hại cho cơ thể và bánh mì lại là nguồn thực phẩm chứa thành phần này. Do đó, ăn nhiều bánh mì sau khi sinh sẽ có nguy cơ khiến chất béo xấu trong cơ thể người mẹ tăng lên nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch, dẫn đến các bệnh như đột quỵ, cao huyết áp…

Gây ra tình trạng đường huyết không ổn định

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, Insulin là hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất, cung cấp năng lượng hoạt động cho cơ thể, đồng thời giúp ổn định đường huyết trong máu. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều bánh mì với tần suất thường xuyên, phụ nữ sau sinh có khả năng gặp phải tình trạng lượng insulin tăng cao, đồng nghĩa với việc đường huyết không ổn định. Điều này có thể dẫn đến những biểu hiện như hoa mắt, đau đầu, chóng mặt hoặc buồn nôn.

Một số loại bánh mì phụ nữ ở cữ có thể sử dụng

Nếu là người yêu thích bánh mì, có thể sau khi sinh người mẹ cũng khó “kiềm lòng” được trước sức hấp dẫn của loại thực phẩm thơm ngon này. Vậy thì để đảm bảo dinh dưỡng, mẹ có thể lựa chọn một số loại bánh mì sau đây:

  • Bánh mì đen: Đây là loại bánh được làm từ bột lúa mạch đen nên không gây đầy bụng. Do đó, nếu quá “nghiền bánh mì”, phụ nữ sau sinh cũng có thể sử dụng loại bánh này với lượng phù hợp.
  • Bánh mì nguyên cám: Lượng tinh bột bên trong bánh mì nguyên cám được xem là nguồn tinh bột hấp thu chậm nên phù hợp với thể trạng cơ thể còn yếu của phụ nữ sau sinh.
  • Bánh mì làm từ các loại hạt, ít đường: Hạt dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, do đó các loại bánh mì ít đường và được làm bởi nhiều loại hạt cũng là một lựa chọn tốt cho người mẹ đang ở cữ.

Như vậy, với băn khoăn rằng “ở cữ ăn bánh mì được không?” thì câu trả lời là nên bạn hạn chế ở mức tối đa bởi bánh mì không phải là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho phụ nữ sau khi sinh. Để cơ thể nhanh hồi phục, người mẹ nên cân đối chế độ ăn với các thực phẩm giàu dưỡng chất khác. Ngoài ra, mẹ cũng đừng quên bổ sung các vitamin cần thiết hoặc các sản phẩm lợi sữa để mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Rate this post