Mụn nước: Nguyên nhân và cách điều trị

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn nước bao gồm:

  • Do ma sát

Các vết phồng rộp có thể gặp do ma sát, đây là một trong những loại mụn nước phổ biến nhất. Bạn có thể thấy xuất hiện mụn nước do đi găng tay, giày, ủng…trong thời gian dài. Đó là những điều có thể gây ra vết phồng rộp do ma sát trên gót chân, ngón chân, ngón tay cái hoặc lòng bàn tay. Những mụn nước này có thể tự mất đi sau một thời gian, nhưng bạn nên hạn chế việc mang những vật dụng gây ma sát để tránh tổn thương nặng hơn.

  • Do nhiệt độ

Một số trường hợp nếu không đi găng tay vào mùa đông có thể bị phồng rộp vì tê cóng hoặc tương tự cũng có thể xảy ra nếu cầm đồ đông lạnh. Nhiệt độ cao như tiếp xúc ánh nắng mắt trời trong thời gian dài hoặc chạm vào những đồ vật quá nóng cũng khiến bạn bị mụn nước. Như vậy, cả lạnh và nóng đều gây ra mụn nước trên da bởi sự thay đổi nhiệt độ quá đột ngột có thể làm tổn thương da.

  • Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc có hai dạng đó là viêm da kích ứng và dị ứng. Viêm da kích ứng gặp khi tiếp xúc một loại cây như cây thường xuân độc, dịch cơ thể của kiến ba khoang… đều là nguyên nhân gây mụn nước. Viêm da tiếp xúc dị ứng thường là một triệu chứng xảy ra khi chạm vào thứ gì đó mà bạn bị dị ứng và những thứ này không nhất thiết phải độc, ví dụ như xà phòng, nước hoa, chất tẩy rửa, vải, đồ trang sức, thắt lưng, ví da, găng tay cao su, hoặc những thứ được sử dụng để làm đồ chơi hoặc các vật dụng hàng ngày khác.

  • Viêm da dị ứng

Còn được gọi là bệnh chàm, tình trạng này thường biểu hiện dưới dạng mụn nước nhỏ chứa dịch trong. Trường hợp gãi nhiều bệnh chàm có thể bị bội nhiễm gây ra những mụn nước chứa dịch mủ này trên lòng bàn tay và lòng bàn chân. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị bệnh chàm nhiễm trùng, hãy tới các cơ sở y tế để được chăm sóc. Ngoài ra, để giảm ngứa có thể sử dụng các loại kem bôi có chứa chất kháng histamin, kem dưỡng ẩm

Rate this post